Thứ năm, 28/03/2024 | 19:42 GMT+7

Thông quan 3 ngân hàng thương mại, Đan Mạch hỗ trợ đầu tư xanh

04/07/2015

Lễ ký thỏa thuận sẽ hiện thực hóa chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh, nhằm hỗ trợ thiết thực cho các DNVVN trong đầu tư, nâng cấp dây chuyền sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh, góp phần giảm mức tiêu thụ năng lượng và tăng độ tin cậy cho an ninh năng lượng quốc gia.

Chiều ngày 25-6, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa Đại sứ quán Đan Mạch với 3 ngân hàng Techcombank, BIDV và SCB.  Đây là các ngân hàng cho vay tham gia vào Chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh (GIF) thuộc dự án Chuyển hóa carbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Phát biểu tại Lễ lý kết, Đại sứ Đan Mạch John Nielsen cho biết, trong những năm gần đây, Việt Nam đang phải đối mặt với nhu cầu tiêu thụ năng lượng tăng cao. Các DNVVN với phương pháp sản xuất cũ, thiết bị lạc hậu đang tiêu thụ phần lớn năng lượng. Những DN này đang gây ra gánh nặng cho nền kinh tế, cũng như những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Trong khi đó, nhiều DN chưa chú trọng đến đầu tư tiết kiệm năng lượng, hoặc có nhu cầu đầu tư nhưng gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với các Ngân hàng cho vay được diễn ra sẽ tạo cơ hội cho các DNVVN nhận được các khoản hỗ trợ tài chính để đầu tư vào tiết kiệm năng lượng. Đại sứ Đan Mạch cũng bày tỏ hy vọng, đến năm 2016, Dự án sẽ hỗ trợ được từ 150-160 DN. Đồng thời, các DN Việt Nam sẽ học hỏi được kinh nghiệm từ các DN Đan Mạch về hiệu quả năng lượng. 

Được biết, Đan Mạch là quốc gia đầu tiên trên thế giới duy trì phát triển kinh tế trong suốt 30 năm, nhưng nhu cầu tiêu thụ năng lượng không hề tăng. 

Đại sứ Đan Mạch John Nielsen

Ông Nguyễn Việt Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục năng lượng bày tỏ sự vui mừng khi tham dự Lễ ký kết. Ông gửi lời cảm ơn đến Đại sứ quán Đan Mạch và Bộ Năng lượng, Khí hậu và Tòa nhà Đan Mạch về những hỗ trợ cho Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và các hoạt động tiết kiệm năng lượng.

Ông nói: “Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Đại sứ quán Đan Mạch và các ngân hàng cho vay sẽ hiện thực hóa chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh, nhằm hỗ trợ thiết thực cho các DNVVN trong đầu tư, nâng cấp dây chuyền sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh, góp phần giảm mức tiêu thụ năng lượng và tăng độ tin cậy cho an ninh năng lượng quốc gia”.

Ông Nguyễn Việt Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục năng lượng

Lễ ký kết với Ngân hàng BIDV

Lễ ký kết với ngân hàng Techcombank

Lễ ký kết với ngân hàng SCB

Sau thành công của Lễ ký kết, Đại sứ Đan Mạch, Đại diện Tổng cục năng lượng và đại diện 3 ngân hàng đã chủ trì buổi tọa đàm giải đáp những thắc mắc.

Khi được yêu cầu đánh giá nhu cầu vay vốn của các DNVVN tại Việt Nam, Đại sứ Đan Mạch John Nielsen cho biết, Đan Mạch nhìn thấy nhu cầu rất lớn từ phía các DN. Nhiều DNVVN tại Việt Nam gặp khó khăn trong việc vay vốn, cũng như tiếp cận các khoản vay. Do đó, Đại sứ hy vọng sự hỗ trợ từ phía Đan Mạch sẽ mở ra cơ hội tiếp cận về tài chính dễ dàng hơn cho các DN.

Ông Amanarth Reddy, Cố vấn cao cấp của  Dự án LCEE cho biết thêm, tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 90 DN liên hệ xin hỗ trợ tài chính từ Dự án. Trong đó, 20 DN đang được hướng dẫn để hoàn thiện hồ sơ và 8 DN đang được xem xét cho vay vốn.

Được biết, phía dự án LCEE cũng chủ động quảng bá và tiếp cận với các DNVNN thông qua các Hiệp hội doanh nghiệp địa phương, chính quyền địa phương và các đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ tiết kiệm năng lượng.

Đại diện các ngân hàng cho vay cũng chia sẻ, các ngân hàng nhận được nhiều lợi ích khi tham gia vào Chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh. Lợi ích lớn nhất đó là sự gắn kết giữa doanh nghiệp và ngân hàng, nhằm hỗ trợ các hoạt động đầu tư vào hiệu quả năng lượng. Mặt khác, thông qua các hoạt động này, Ngân hàng và DN sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng về hiệu quả năng lượng, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Dự án LCEE được xây dựng trên sự hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch trong ngành năng lượng.Dự án có quỹ đầu tư 110 tỷ đồng từ Đan Mạch. Tham gia vào dự án, các DNVVN có cơ hội nhận được bảo lãnh ngân hàng lên tới 50% giá trị khoản vay.

Kết thúc dự án, DN có thể đạt được mức trả thưởng tối đa lên tới 30% giá trị khoản vay nếu đạt được mức tiết kiệm năng lượng như đã cam kết.

Các ngân hàng cho vay của dự án LCEE là các ngân hàng nằm trong nhóm 1 hoặc 2 theo đánh giá của Ngân hàng nhà nước. Các ngân hàng này có trách nhiệm cung cấp các khoản vay đầu tư vào hoạt động sử dụng năng lượng hiệu quả cho các DNVVN, dựa trên bảo lãnh do Ngân hàng quản lý quỹ phát hành.

 

Thanh Xuân