Thứ sáu, 19/04/2024 | 20:45 GMT+7

Hội thảo chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh cho DN gạch, gốm Vĩnh Long

01/04/2015

Dự án LCEE đã giới thiệu công nghệ lò đốt liên hoàn đến chủ DN sản xuất gạch gốm tại Vĩnh Long.

Dự án LCEE đã giới thiệu công nghệ lò đốt liên hoàn đến chủ DN sản xuất gạch gốm tại Vĩnh Long. Công nghệ này giúp DN tiết kiệm đến 50% năng lượng và giảm ô nhiễm môi trường đến 80%.

Sáng ngày 13-3, tại Vĩnh Long đã diễn ra hội thảo Chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh (GIF) cho các DNVVN trong ngành gạch và gốm. Sau Hà Nội, Vĩnh Long là địa phương thứ hai được dự án LCEE lựa chọn tổ chức hội thảo giới thiệu về cơ chế tài chính.

Đến tham dự Hội thảo đại diện Sở Công thương Vĩnh Long; đại diện Sở Công thương TP. Cần Thơ;  nhóm chuyên gia dự án LCEE, đại diện các ngân hàng trên địa bàn và gần 30 chủ doanh nghiệp sản xuất.

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Minh Tho – Giám đốc Sở Công Thương Vĩnh Long trình bày về những khó khăn mà các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn gặp phải như: quy mô sản xuất nhỏ lẻ, phương thức sản xuất truyền thống tiêu tốn nhiều năng lượng, ô nhiễm môi trường, còn thiếu nguồn vốn để đầu tư đổi mới công nghệ.

Hội thảo lần này là dịp để dự án LCEE giới thiệu đến các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long về giải pháp chuyển đổi lò nung gạch bằng phương pháp truyền thống sang lò nung gạch liên hoàn.

Cố vấn cao cấp của dự án LCEE giới thiệu về dự án

Cố vấn cấp cao của dự án, ông Reddy Reddy Amarnath đã giới thiệu về dự án LCEE và Chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh (GIF) với những hộ trợ tài chính cho các dự án tiết kiệm năng lượng. Theo ông Reddy, tham gia vào dự án, doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ trước khi đầu tư, đặc biệt là cải thiện năng lực  cho đội ngũ kỹ thuật và nhân viên, để thực hiện dự án tốt nhất.

Nhằm giúp chủ doanh nghiệp hiểu rõ hơn về công nghệ lò đốt liên hoàn TS. Nguyễn  Xuân Quang đã trình bày về cơ chế hoạt động, cũng như những ưu điểm mà loại lò này mang lại. Theo đó, lò đốt liên hoàn tận dụng nhiệt theo vòng tuần hoàn, tái sử dụng nhiệt dư thừa, giúp tiết kiệm năng lượng.

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Xuân Quang cũng nhấn mạnh, khi chuyển đổi sang lò liên hoàn, doanh nghiệp cần sản xuất liên tục. Bởi, mỗi lần dừng đốt lò, chi phí để đốt lại lò sẽ rất tốn kém. Do đó, chuyển đổi sang lò đốt liên hoàn, DN cần lên kế hoạch sản xuất cụ thể, cũng như tìm thị trường tiêu thụ ổn định cho sản phầm.

Cán bộ dự án giái đáp thắc mắc của các DN

Ông Bùi Hữu Mai, Chủ tịch Hiệp hội gốm sứ Vĩnh Long cho biết, hiện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã chuyển đổi sang lò đốt liên hoàn. Thực tế cho thấy, đây là công nghệ tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nhân lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao khi nung được đa dạng sản phẩm, giảm  tỷ lệ phế phẩm và giảm ô nhiễm môi trường.

Lò gạch truyền thống tại Vĩnh Long

Kết thúc hội thảo, các DN quan tâm đến dự án và cơ chế tài chính của dự án đã được hướng dẫn làm tham gia  dự án và hoàn thiện hồ sơ.

Cán bộ dự án và cán bộ Trung tâm TKNL Cần Thơ hướng dẫn DN tham gia dự án

Hầu hết các hộ sản xuất gạch, gốm ở Vĩnh Long sử dụng trấu làm nguyên liệu đốt lò. Nếu đốt bằng phương pháp truyền thống, để ra được 1 viên gạch thành phẩm, cần từ 550-600 gram trấu. Trong khi đó, nếu sử dụng công nghệ lò đốt liên hoàn mới, mỗi viên gạch chỉ cần từ 200- 250 gram trấu. Ước tính DN tiết kiệm được 50% năng lượng và giảm ô nhiễm môi trường đến 80%.

 Hai Nhy