Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:40 GMT+7

Họp Ban chỉ đạo dự án LCEE

01/04/2015

Sáng ngày 5/2, cuộc họp Ban chỉ đạo dự án Chuyển hóa Carbon thấp trong lĩnh vực Tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam (LCEE) đã diễn ra tại trụ sở Bô Công Thương, Hà Nội.

Sáng ngày 5/2, cuộc họp Ban chỉ đạo dự án Chuyển hóa Carbon thấp trong lĩnh vực Tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam (LCEE) đã diễn ra tại trụ sở Bô Công Thương, Hà Nội.

Theo thiết kế, hàng năm, Ban chỉ đạo dự án sẽ tổ chức 02 cuộc họp để tổng kết những công việc đã thực hiện được. Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo Dự án đã báo cáo tiến độ thực hiện Hợp phần 1: Tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong đó, từ tháng 12- 2013 đến tháng 2- 2014, Dự án đã tiến hành khảo sát sơ bộ tại khoảng 1.000 doanh nghiệp trong các ngành gạch, gốm, sứ và chế biến thực phẩm, nhằm đánh giá tiềm năng tiết kiệm năng lượng. Dự án cũng đã thiết lập được một cơ chế tài chính nhằm hỗ trợ các DNVVN đầu tư và hoạt động TKNL với tên gọi Chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh (GIF) với tổng quỹ đầu tư lên đến 35 triệu DKK trừ Chính phủ Đan Mạch.

Cùng với đó, dự án đã tiến hành khảo sát tại 200 đơn vị cung cấp thiết bị và dịch vụ năng lượng. Đồng thời, nghiên cứu đánh giá chính sách thức đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả tại 10 tỉnh thành bao gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Quảng Nam, Đà Nẵng, Lĩnh Vong, Đồng Tháp và Bình Dương.

Từ các hoạt động khảo sát, cán bộ dự án đã tiến hành tổng hợp thông tin công nghệ và các giải pháp TKNL trong ngành gạch, gốm sứ và chế biến thủy sản. Dự án cũng đã hoàn tất báo cáo đánh giá tiềm năng tiết kiệm năng lượng và xác định các giải pháp TKNL trong ngành thủy sản tại Việt Nam.

Ngoài các hoạt động  nghiên cứu, trong khuôn khổ dự án cũng đã triển khai chương trình tham quan, học tập tại Đan Mạch cho đoàn Đại biểu của Bộ Công Thương và tổ chức Hội thảo hợp tác Thương mại Việt Nam- Đan Mạch trong ngành thủy sản Việt Nam.

Mới đây nhất, dự án đã tiến hành khảo sát và làm việc với UBND xã Kim Lan, hiệp hội gốm sứ Kim Lan nhằm hỗ trợ các chủ lò gốm, sứ có nhu cầu đầu tư chuyển đổi công nghệ TKNL tại xã Kim Lan được tiếp cận với cơ chễ hỗ trợ tài chính của Dự án.

Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo dự án cũng đã báo cáo về các hoạt động dự kiến trong năm 2015, bao gồm: triển khai hoạt động kiểm toán năng lượng sơ bộ và áp dụng cơ chế tài chính cho các DNVVN trong 3 ngành gạch, gốm sứ và chế biến thực phẩm. Năm 2015, dự án lên kế hoạch tổ chức các hội thảo quốc tế về đánh giá chính sách, cũng như công bố các kết quả nghiên cứu và khuyến nghị chính sách cho 10 tỉnh thành. Đồng thời, tổ chức đào tạo nâng cao năng lực cho các đơn vị cung cấp dịch vụ năng lượng và các trung tâm TKNL.

Sắp tới, dự án cũng sẽ tiếp tục triển khai và xây dựng các dự án thí điểm trong các ngành gạch, gốm sứ và chế biến thực phẩm. Trong đó, dự án sẽ tập trung nghiên cứu xây dựng mô hình thể chế  phù hợp để hỗ trợ phát triển lò gạch dùng nhiên liệu sinh khối tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. 

Mai Lan