Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:54 GMT+7

Cần Thơ hỗ trợ Doanh nghiệp sử dụng năng lượng hiệu quả

09/04/2015

Trong năm 2014, Trung tâm TKNL Cần Thơ đã phối hợp với Đại học Cần Thơ tiến hành nhiều nghiên cứu về tiết kiệm năng lượng.

Theo nghiên cứu của Dự án Chuyển hóa carbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng (LCEE), tiềm năng tiết kiệm năng lượng của các doanh nghiệp chế biến thực phẩm ở mức từ 10-60%.

Các doanh nghiệp có thể tiến hành kiểm toán năng lượng để được tư vấn về các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp chế biến thủy sản có thể áp dụng nhiều giải pháp để giảm mức tiêu thụ năng lượng mà chi phí đầu tư không quá lớn như: cải thiện hệ thống chiếu sáng, lắp đặt biến tần cho động cơ, thay thế máy nén lạnh, thay thế hệ thống bình ngưng, cải thiện cách nhiệt…

Cần Thơ là đô thị cửa ngõ của vùng hạ lưu sông Mê Kông. Với thế mạnh là nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, TP. Cần Thơ tập trung nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến thực phẩm.  

Cần Thơ có khoảng 50 DN chế biến thủy sản và hơn 30 DN chế biến lượng thực. Trong đó, hơn 20 DN tiêu thụ năng lượng trọng điểm.

Theo ông Dương Nghĩa Hiệp, Giám đốc Trung tâm TKNL Cần Thơ, các DN này chiếm khoảng 70% tổng năng lượng tiêu thụ của toàn thành phố. Tuy nhiên, sử dụng năng lượng tại nhiều doanh nghiệp chưa thực sự tiết kiệm và hiệu quả.

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là công nghệ, thiết bị tại nhiều DN đã xuống cấp, lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng. Ngoài ra, nhiều chủ DN chưa thực sự quan tâm đến hiệu quả năng lượng do thiếu nguồn vốn đầu tư vào công nghệ và trình độ kỹ thuật của nhân viên còn hạn chế.

Ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ, kiêm Giám đốc Trung tâm TKNL Cần Thơ

Ông Dương Nghĩa Hiệp cho biết, nhiều DN đã được ECC Cần Thơ thực hiện kiểm toán năng lượng và tư vấn lắp đặt, đổi mới công nghệ giúp sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Kết quả kiểm toán cho thấy, các doanh nghiệp đã giảm được từ 15 -25% mức năng lượng tiêu thụ.

Trong năm 2014, Trung tâm TKNL Cần Thơ đã phối hợp với Đại học Cần Thơ tiến hành nhiều nghiên cứu về tiết kiệm năng lượng. Trên địa bàn TP. Cần Thơ, Trung tâm đã tiến hành kiểm toán năng lượng cho 8 doanh nghiệp, gồm 4 DN chế biến thủy sản, 3 DN chế biến lương thực và 1 DN sản xuất nước giải khát. Ngoài ra, ECC Cần Thơ cũng đã hỗ trợ tư vấn và kiểm toán năng lượng cho 8 doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản xuất đường, sản xuất nước đá… trên địa bàn tỉnh Cà Mau và Hậu Giang.

Các DN có thể lắp đặt biến tần cho động cơ để giảm mức tiêu hao năng lượng

Cũng trong năm 2014, ECC Cần Thơ đã phối hợp với các tỉnh Vĩnh Long, An Giang… tổ chức 2 Hội thảo cấp vùng nhằm tuyên truyền về Luật sử dụng năng lượng TK&HQ, nhãn năng lượng, các công nghệ mới ứng dụng trong sản xuất. Hội thảo cũng là dịp đào tạo, tập huấn cho các cán bộ kỹ thuật tại các DN có cái nhìn tổng quan về vận hành máy móc, cũng như hoạt động quản lý năng lượng.

Nói về kế hoạch trong năm 2015, ông Dương Nghĩa Hiệp cho biết, ECC Cần Thơ sẽ tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng TK&HQ. Kế hoạch trong năm 2015, ECC Cần Thơ đặt mục tiêu tư vấn và kiểm toán năng lượng cho 8 DN. Đồng thời, trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các Trung tâm khuyến công, Trung tâm TKNL tại Long An, Cà Mau, Kiên Giang và An Giang thực hiện kiểm toán năng lượng tại doanh nghiệp trên địa bàn. 

Hải Nhy