Thứ năm, 28/03/2024 | 16:43 GMT+7

Giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm năng lượng tại TP. Hồ Chí Minh

19/08/2015

Những thông tin hữu ích như cách sử dụng năng lượng mặt trời, khái niệm về bóng đèn tiết kiệm năng lượng... đều có tại nhà Trưng bày tiết kiệm năng lượng ở địa chỉ số 1, Phan Đăng Lưu, Quận Bình Thạnh. TP. Hồ Chí Minh.

TP. Hồ Chí Minh đã có những cách làm cụ thể trong việc kêu gọi thực hiện tiết kiệm năng lượng và bước đầu đạt được kết quả đáng mong đợi.

Tuyên truyền tiết kiệm năng lượng là giải pháp đầu tiên được triển khai trên địa bàn thành phố. Những thông tin hữu ích như cách sử dụng năng lượng mặt trời, khái niệm về bóng đèn tiết kiệm năng lượng, so sánh điện năng tiêu thụ của bóng đèn sợi tóc, đèn compact, đèn LED... đều có tại nhà Trưng bày tiết kiệm năng lượng ở địa chỉ số 1, Phan Đăng Lưu, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. 

Theo Tổng Công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh, nhà trưng bày này là một trong những giải pháp tích cực góp phần không nhỏ vào việc tiết kiệm điện của thành phố. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, sản lượng điện tiết kiệm lên đến 226,5 tỷ kWh. Bên cạnh đó, việc triển khai hệ thống máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời cũng là giải pháp được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Giải pháp cam kết và khuyến khích tiết kiệm năng lượng được triển khai vào tháng 3 vừa qua khi thành phố trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước kí cam kết thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm năng lượng. Theo tính toán của Sở Khoa học Công nghệ, đến năm 2017, thành phố sẽ tiết kiệm trên 480.000.000 kWh điện, tương đương 807 tỷ đồng. Để thực hiện tốt công tác tiết kiệm này, sẽ có khoảng 800 giải pháp, thiết bị công nghệ được đầu tư.

Giải pháp cuối cùng cho bài toán tiết kiệm năng lượng đặt ra hiện nay là việc giáo dục tiết kiệm năng lượng trong các nhà trường. Hiện tại, một số trường học cũng dùng máy lọc nước tái sử dụng nước mưa thành nước uống, hệ thống chuyển năng lượng mặt trời thành điện năng, hệ thống đèn LED chiếu sáng, góp phần vào hiệu quả tiết kiệm lên đến 50%. Chính những mô hình này sẽ là bài học dễ hiểu và có tác dụng nhất với các em học sinh để việc tiết kiệm không còn là lời kêu gọi mà sẽ trở thành thói quen hàng ngày.

Theo VTV