Thứ bảy, 20/04/2024 | 13:46 GMT+7

Tòa nhà “Rừng xanh” tại Thụy Sĩ

14/01/2016

Mỗi chúng ta hẳn đã thấy nhiều tòa nhà xanh, tuy nhiên, một dự án xây dựng tới đây ở Thụy Sĩ lại là điều hoàn toàn khác biệt, nâng khái niệm “kiến trúc xanh” lên một tầm cao mới.

Mỗi chúng ta hẳn đã thấy nhiều tòa nhà xanh, những khu vườn kiến trúc thẳng đứng đầy nghệ thuật hay nhiều không gian xanh mang đầy tính sáng tạo khác. Tuy nhiên, một dự án xây dựng tới đây ở Thụy Sĩ lại là điều hoàn toàn khác biệt, nâng khái niệm “kiến trúc xanh” lên một tầm cao mới.

Tòa nhà 26 tầng La Tour des Cedres (hay còn gọi là tòa Cedar) hứa hẹn sẽ là một khu rừng thẳng đứng thực sự. Tòa nhà phức hợp nhà ở - khu mua sắm bán lẻ này sẽ được xây cao tới hơn 117 mét (tương đương 383 feet) và vừa được phê duyệt bởi chính quyền thành phố Lausanne, Thụy Sĩ. Việc xây dựng được ấn định sẽ bắt đầu vào năm 2017. Điểm độc đáo là tòa nhà sẽ được trồng hơn 100 cây xanh và có tới trên 3000 mét vuông không gian xanh tổng thể. Dầm chìa bên ngoài của tòa nhà được thiết kế đặc biệt để đủ chỗ cho các cây to được trồng trong một loại bê tông đặc biệt. Bên cạnh bộ sưu tập ban đầu gồm toàn các cây tuyết tùng, mặt ngoài của tòa nhà sẽ được bổ sung hơn 6000 cây bụi và 18000 cây khác nhỏ hơn.

Đặc biệt, La Tour des Cedres cũng sẽ tích hợp một loạt các công nghệ năng lượng mang tính bền vững, bao gồm một hệ thống hứng nước mưa, các tấm pin mặt trời và máy bơm nước ngầm nhiệt.

Dự án xây dựng tòa nhà là kết quả của một cuộc thi kiến trúc có uy tín được tổ chức bởi thành phố Lausanne. Kiến trúc sư người Ý Stefano Boeri cuối cùng đã là người thắng cuộc và ý tưởng xây dựng độc đáo này đã được chọn để hiện thực hóa.

Hoa Nguyễn (theo Gizmag)