Thứ năm, 25/04/2024 | 15:32 GMT+7

Nepal xây trường công năng lượng mặt trời kiêm trú ẩn

17/02/2016

Công ty kiến trúc Shop, Mỹ phối hợp với Mạng lưới Hữu nghị châu Á và tổ chức vì Trẻ em Kathmandu xây dựng lại 50 ngôi trường công lập tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau trận động đất xảy ra ở Nepal năm 2015

Sau trận động đất xảy ra ở Nepal vào ngày 25/4/2015, công ty kiến trúc Shop của Mỹ đã phối hợp với Mạng lưới Hữu nghị châu Á (AFN) và tổ chức vì Trẻ em Kathmandu xây dựng lại 50 ngôi trường công lập tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Dự án này sẽ không chỉ thay thế cho những ngôi trường bị hư hỏng mà còn nâng cao tiêu chuẩn cho giáo dục công ở các vùng xa xôi hẻo lánh của Nepal.

Với hy vọng mang đến một mô hình của tương lai cho những tổ chức phi chính phủ, thiết kế của những ngôi trường này là một hệ thống linh hoạt thích ứng với các điều kiện khác nhau ở từng khu vực và những nguồn năng lượng khác nhau, đặc biệt là có thể dễ dàng lắp ráp.

Mỗi ngôi trường đều là một công trình chống động đất, kết hợp với móng bê tông và hệ thống mái kèo thép đàn hồi.

Các công trình tạo ra một cách tiếp cận toàn diện, nhằm nâng cao khả năng học tập của trẻ em. Các trường đều “được trang bị hệ thống sản xuất điện năng mặt trời, hệ thống lọc nước tổng hợp với các thiết bị nhà bếp mới và mạng không dây cho máy tính”.

Phòng học được thiết kế bổ sung hệ thống giảm tiếng ồn và giảm thiểu tối đa các yếu tố gây mất tập trung, trong khi vẫn cung cấp được lượng ánh sáng và không khí tràn ngập.

Hơn thế, những ngôi trường này sẽ trở thành các trung tâm cộng đồng sau giờ hành chính cũng như là nơi trú ẩn an toàn trong trường hợp khẩn cấp.

Những ngôi trường này được xây bằng gạch đất, bê tông, thép và sử dụng lao động chủ yếu là tình nguyện viên địa phương, tạo điều kiện cho các thành viên của cộng đồng tham gia nhiều hơn vào việc xây trường học cho chính họ và con em mình. Thêm vào đó, các bức tường cố tình được để trống để “khuyến khích nghệ thuật bích họa truyền thống sống động của địa phương”.

“Khi được tổ chức Trẻ em ở Kathmandu tiếp cận, chúng tôi đã bị mê hoặc và ngay lập tức tư duy về các giải pháp thiết kế. Chúng tôi cũng sẽ chia sẻ các thiết kế kiến trúc lên mạng để hỗ trợ các đội nhóm và cộng đồng khác xây dựng những ngôi trường an toàn và có trách nhiệm mà không làm tăng thêm chi phí lập kế hoạch kiến trúc hay kỹ thuật. Đây thực sự là một bộ thiết kế hoàn chỉnh, có thể phục vụ cộng đồng khắp nơi trong những lúc cần thiết”, công ty kiến trúc Shop cho biết.

 

 


Mai Linh (theo Archdaily)