Thứ bảy, 20/04/2024 | 09:59 GMT+7

Những máy Ford tại châu Âu Tiết kiệm năng lượng

19/10/2015

Ford đã đã đề ra chiến lược giảm thiểu 25% tiêu thụ năng lượng trong quá trình sản xuất tại châu Âu trong giai đoạn 2011- 2016 với khoản đầu tư lên đến 20 triệu bảng Anh.

Phục hồi sau cuộc khủng hoảng của ngành công nghiệp ô-tô toàn cầu, Ford đã và đang tập trung vào lĩnh vực hiệu quả năng lượng, như một cách để tăng cường lợi nhuận cho chính mình và tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng. Trên cơ sở đó, công ty này đã đề ra chiến lược giảm thiểu 25% tiêu thụ năng lượng trong quá trình sản xuất tại châu Âu trong giai đoạn 2011 - 2016 với khoản đầu tư lên đến 20 triệu bảng Anh.

Sau 4 năm thực hiện, tính đến nay các nhà máy của hãng tại châu Âu đã tiết kiệm được 800 GWh điện năng, tương đương với mức tiêu thụ năng lượng của thành phố Oxford trong một năm. Bên cạnh đó, hai nhà máy của hãng tại Cologne và Saarlouis (Đức) còn nhận được chứng chỉ ISO 50001 cho hệ thống vận hành quản lý năng lượng mới cho những cải tiến trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng. Mặt khác, một hệ thống thu hồi và tái sử dụng nhiệt thải cũng đã được chế tạo thành công và hiện đang được triển khai trong tất cả các nhà máy của Ford tại châu Âu.

"Việc liên tục tìm ra những phương thức mới để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là một trong những thách thức, cũng như ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, nhất là trong thực tế ngành công nghiệp sản xuất ô-tô vốn tiêu thụ rất nhiều năng lượng," Richard Douthwaite, người điều hành bộ phận Quản lý năng lượng của Ford Europe cho biết.

"Công nghệ tái sử dụng nhiệt thải từ các phòng sơn sấy ô-tô là một trong những cách sáng tạo nhất mà chúng tôi sử dụng để giảm thiểu nhu cầu năng lượng cũng như hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường của các nhà máy Ford trên toàn thế giới." Triển khai tại Cologne và Saarlouis từ tháng 11 năm 2013, đến nay, công nghệ tái sử dụng nhiệt thải trong phòng sơn sấy ô-tô đã giúp hai nhà máy Ford tại đây tiết kiệm 16 GWh điện mỗi năm. Dự kiến, địa điểm tiếp theo để ứng dụng công nghệ này là nhà máy Ford tại thành phố Valencia, Tây Ban Nha.

Một công nghệ khác của Ford cũng rất được chú ý là thu hồi và chuyển hoá nhiệt thải chất lượng thấp thành nhiệt thải hữu ích. Thông thường, sau quá trình sơn sấy, nhiệt thải ban đầu bị mất đi nhiệt lượng và trở nên ô nhiễm bởi các hoá chất. Tuy nhiên, giờ đây, nguy cơ này đã được giải quyết với công nghệ bơm nhiệt, nhờ đó, nhiệt thải dư thừa sẽ được chuyển hoá thành nhiệt thải hữu ích để phục vụ cho việc phun sơn ô-tô hoặc thải trực tiếp ra ngoài môi trường với tư cách là một loại khí sạch. Các kỹ sư của nhà máy Ford Cologne kỳ vọng công nghệ mới này sẽ đem lại khoản tiết kiệm 50 GWh điện mỗi năm.

Bên cạnh một số biện pháp có tính chuyên môn sâu, các nhà máy của Ford tại châu Âu cũng không bỏ qua những công nghệ phổ biến hiện nay để tăng cường hiệu quả tiết kiệm năng lượng của mình. Trong năm 2014, Ford Europe đã lắp đặt hàng nghìn đèn LED thay thế đèn sợi đốt và compact huỳnh quang. Tính chung toàn cầu, con số này lên tới 25 nghìn bóng. Hãng còn đầu tư xây dựng hệ thống kiểm soát nhiệt độ tự động cao cấp, hệ thống thông gió và hệ thống sưởi ấm điều khiển từ xa để tối ưu hoá việc sử dụng năng lượng trong nhà máy. Trong khi đó, hai nhà máy của Ford tại Anh là Dagenham và Bridgend lại lợi dụng điều kiện tự nhiên của đảo quốc này để tạo nên nguồn cung năng lượng tái tạo dồi dào từ gió và mặt trời cho các hoạt động sản xuất.

Anh Tuấn (Theo Edie)