Thứ sáu, 19/04/2024 | 15:18 GMT+7

Tàu điện ngầm tại London sử dụng phanh hoàn nhiệt tiết kiệm năng lượng

29/09/2015

Hiện tại, hệ thống công nghệ phanh hoàn nhiệt được thử nghiệm sử dụng trong tàu điện ngầm tại London để phục vụ cho việc tiết kiệm năng lượng tại thành phố này.

Hiện tại, hệ thống công nghệ phanh hoàn nhiệt được thử nghiệm sử dụng trong tàu điện ngầm tại London để phục vụ cho việc tiết kiệm năng lượng tại thành phố này.

Đối với hệ thống tàu điện ngầm có sức chở 1,2 tỷ hành khách mỗi năm trên tổng chiều dài đường ray là 402 km, việc tiết kiệm năng lượng sẽ rất cần thiết đối với hệ thống tàu điện ngầm tại London.

Một số nhà ga tàu điện ngầm đón 89 triệu hành khách và quãng đường di chuyển của tàu điện ngầm lên tới 76,2 triệu km hàng năm. Với những con số như vậy, hệ thống tàu điện ngầm của London quyết định tìm ra các phương án hoạt động bền vững.

Hệ thống thử nghiệm đầu tiên trên thế giới mà sử dụng công nghệ mới nhất để thu nạp năng lượng thừa từ các hệ thống phanh của tàu điện ngầm đã thu được đủ năng lượng để vận hành một nhà ga tàu điện ngầm lớn. Hệ thống “biến đổi” mới đã được sử dụng tại nhà ga tàu điện ngầm tại đường Cloudesley trên tuyến Victoria trong 5 tuần thử nghiệm. Theo báo cáo của Transport for London, chỉ trong một tuần vận hành, công nghệ mới này đã thu nạp đủ năng lượng để vận hành một nhà ga trong thời gian là hơn hai ngày mỗi tuần.

Các kết quả trên hoàn toàn gây ấn tượng. Do đó, công nghệ này có khả năng hỗ trợ hệ thống tàu điện ngầm London giảm tổng lượng phát thải các-bon và tiết kiệm khoảng 6 triệu Bảng (9,1 triệu đô-la Mỹ) mỗi năm đối với việc đầu tư vào cải thiện giao thông.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng cũng như tiết kiệm năng lượng, công nghệ này còn có một lợi ích khác là làm giảm sức nóng phát sinh từ các hệ thống phanh của tàu điện nghiệm trong các đường hầm. Điều này cũng làm giảm lượng năng lượng cần thiết để vận hành các hệ thống làm mát của trong các hệ thống tàu điện ngầm của London.

Ngoài ra, các kết quả chỉ ra rằng 1 MWh năng lượng có thể thu được mỗi ngày. Mức năng lượng đó đủ cung cấp cho 104 hộ gia định mỗi năm.

Ngọc Ánh (Theo autoevolution.com)