Thứ năm, 25/04/2024 | 18:33 GMT+7

Công viên GreenWood của nước Anh sử dụng năng lượng mặt trời quy mô lớn

25/09/2015

Công viên Nhiệt đới GreenWood tại miền bắc xứ Wales đã được lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời đặt trên mặt đất và dự tính sẽ tiết kiệm tới 1 triệu bảng Anh.

Công viên này đã đầu tư 150.000 bảng Anh cho một hệ thống năng lượng mặt trời công suất 150 kW, với 576 tấm pin quang năng. Hệ thống này sẽ giúp giảm phát thải 1.700 tấn carbon trong thời gian 25 năm, cung cấp tới 80% điện năng cơ bản mỗi ngày cho công viên.

Stephen Bristow, ông chủ đồng thời là giám đốc quản lý của công viên cho biết: “Tôi tin rằng Công viên Nhiệt đới GreenWood là điểm thu hút khách đầu tiên theo kiểu này có khả năng sản xuất một phần lớn điện từ các nguồn tái tạo”.

“Nhiều công viên chủ đề sử dụng một lượng lớn điện năng và có thể giải quyết tốt hơn nữa vấn đề giảm phát thải carbon. Tôi vô cùng tự hào vì khoản đầu tư của chúng tôi cho hệ thống năng lượng mặt trời mới, cung cấp tới khoảng 80% nhu cầu điện cần thiết. Chúng tôi cũng luôn luôn cố gắng để hoạt động kinh doanh của mình chỉ sử dụng dưới 1 đơn vị điện cho mỗi vị khách mỗi năm”.

Công viên Nhiệt đới GreenWood được xếp hạng là một trong bốn công viên giải trí tốt nhất tại Anh và đứng thứ 20 trên toàn châu Âu. Công viên này đã tạo cho mình những khác biệt để mỗi du khách tới đây không chỉ được tận hưởng sự vui vẻ mà còn đóng góp chút sức lực vì môi trường. Năm 2004, công viên này đã khai trương một đường tàu lượn siêu tốc sử dụng chỉ một phần nhỏ điện so với những tàu lượn siêu tốc thông thường.

Hệ thống năng lượng mặt trời mới được lắp đặt với sự bởi hãng tư vấn môi trường Perfect Sense Energy. Chúng sẽ cung cấp điện năng cho một máng nước trị giá 900.000 bảng. Máng nước này sẽ tiết kiệm năng lượng bằng cách yêu cầu du khách phải leo lên tận đỉnh thay vì chờ đợi để có thang điện tử đưa lên.

Gary Brandwood, Giám đốc quản lý của Perfect Sense Energy cho biết: " Perfect Sense Energy và các đối tác Gwynedd Renewables, Pioneer Contracting của chúng tôi rất vui mừng vì đã có thể thiết kế và lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời đầu tiên tại một công viên chủ đề Anh”.

Tại những thời điểm nhất định, các tấm pin quang điện có thể sản xuất được nhiều gấp đôi lượng điện năng tiêu thụ của công viên. Năng lượng tái tạo dư thừa được hòa vào lưới điện, phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân địa phương”.

Cùng với việc cung cấp năng lượng cho công viên, hệ thống năng lượng mặt trời mới này sẽ được dùng để hướng dẫn cho khoảng 146.000 du khách mỗi năm về những lợi ích của năng lượng mặt trời.

Bước đột phá của Công viên Nhiệt đới GreenWood khi tiếp cận lĩnh vực năng lượng tái tạo cho thấy một thị trường mới đầy tiềm năng đối với nhà sản xuất năng lượng tái tạo ở Vương quốc Anh. Bên cạnh đó, máy sưởi sinh khối quy mô nhỏ cũng là một đóng góp đáng chú ý khác của công viên giải trí này trong việc nâng cao hiệu quả năng lượng.

Một ví dụ khác là công viên chủ đề Lightwater Valley ở phía Bắc Yorkshire, gần đây đã lắp đặt các nồi hơi sinh khối không phát thải carbon, giúp tiết kiệm 130.000 bảng Anh mỗi năm.
Ngoài Vương quốc Anh, Legoland Florida đã trở thành công viên chủ đề đầu tiên hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời trong suốt 24 giờ của Ngày Trái Đất (22/4) năm ngoái. Kể từ đó,  Khu vườn Tưởng tượng của công viên này đã hoàn toàn được vận hành bằng năng lượng tái tạo.

Mai Linh (theo Edie)