Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:17 GMT+7

Điển hình về hiệu quả năng lượng tại vùng New England và Pacific Northwest

24/04/2015

Tuy có vị trí địa lý cách xa nhau, song New England và Pacific Northwest đều là những điển hình mẫu mực trong công tác nâng cao hiệu quả năng lượng trong hơn ba thập niên qua.

Hội đồng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên Mỹ đang tiến hành nghiên cứu kinh nghiệm thành công trong công tác tiết kiệm năng lượng tại vùng New England và Pacific Northwest.

Tuy có vị trí địa lý cách xa nhau, song hai khu vực này đều là những điển hình mẫu mực trong công tác nâng cao hiệu quả năng lượng trong hơn ba thập niên qua. Hai đánh giá độc lập được xuất bản gần đây cho thấy những nỗ lực của hai vùng này trong việc hỗ trợ người tiêu dùng tìm kiếm những giải pháp sử dụng điện hiệu quả đã đem lại những khoản tiết kiệm khổng lồ, lên đến hàng tỷ đô la cho người dân địa phương.

Tại New England, trung tâm Acidia cho biết những chương trình hiệu quả năng lượng của vùng trong khoảng thời gian tính từ năm 2000 đến nay đã đem lại thành công ngoài mong đợi. Chỉ tính riêng trong mùa đông năm 2014, 6 bang gồm Connecticut, Rhode Island, Massachusetts, Vermont, New Hampshire và Maine đã tiết kiệm được tổng cộng 1,5 tỷ đô la, tương đương với sản lượng của 2 nhà máy điện hạt nhân quy mô lớn.

Còn tại vùng Pacific Northwest, nghiên cứu của Hội đồng kế hoạch năng lượng và bảo tồn cũng cho thấy kết quả tương tự. Kể từ thập niên 1980 đến nay, tổng lượng điện năng tích luỹ của 4 bang Idaho, Montana, Oregon, và Washington đã vượt sản lượng điện hàng năm của 6 nhà máy thuỷ điện lớn nhất nước Mỹ, đủ để cung cấp cho nhu cầu năng lượng của bang Orego. Trung bình mỗi năm, các bang này hiện đang tiết kiệm được hơn 3 tỷ đô la và góp phần giảm 60% nhu cầu xây dựng nguồn cung năng lượng mới trong thời gian nói trên.

Lịch sử

Vùng Pacific Northwest khởi động chương trình hiệu quả năng lượng của mình từ năm 1980 thông qua sự thể chế hoá của Đạo luật liên bang. Đạo luật này đã đề ra kế hoạch năng lượng vùng đầu tiên của nước Mỹ. Đồng thời, ghi nhận chính thức đầu tiên rằng hiệu quả năng lượng là một nguồn năng lượng có thể thay thế cho tất cả các nhà máy điện với chi phí đầu tư thấp hơn hẳn. Nói cách khác, đầu tư vào những chương trình giúp người tiêu dùng sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm có chi phí thấp hơn nhiều so với việc xây dựng các nhà máy phát điện mới.

Trong khi đó, vùng New England lại đi tiên phong trong việc tiến hành cải cách những quy định pháp lý liên quan đến việc cung ứng điện nước, trao giải thưởng cho những cơ sở đầu tư hiệu quả năng lượng với chi phí thấp trong nhà ở và doanh nghiệp.

Chương trình hiệu quả năng lượng đầu tiên được bắt đầu vào thập niên 1980 được tiến hành cùng với các chuyên gia trong lĩnh vực cho vay thế chấp từ các tổ chức hoạch định và công ty cung ứng điện nước của vùng Pacific Northwest.

Hiệu quả năng lượng không giới hạn

Những chương trình và biện pháp được thực hiện trong suốt ba thập niên qua đã đem lại hiệu quả rõ ràng. Đầu tư cho tiết kiệm năng lượng có chi phí thấp hơn đầu tư cho xây dựng cơ sở sản xuất điện mới là lý do quan trọng nhất giải thích tại sao nhu cầu năng lượng của mỹ đã giảm mạnh trong giai đoạn 2010 – 2014.

Bên cạnh đó, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ coi hiệu quả năng lượng là một trong những trụ cột chính để thực hiện mục tiêu giảm thiểu 30% khí thải nhà kính trong các nhà máy điện của Mỹ vào năm 2030, trong khi vẫn tiếp tục giảm thiểu hoá đơn tiền điện.

Hai điển hình thành công về tiết kiệm năng lượng của Pacific Northwest và New England đã khẳng định tính khả thi cũng như những lợi ích kinh tế - môi trường to lớn của hiệu quả năng lượng và trở thành bài học kinh nghiệm không chỉ riêng cho các bang khác của Mỹ mà còn cho cả thế giới.

Trường Duy (Theo Energy Efficiency Market)