Thứ bảy, 20/04/2024 | 16:23 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng, vượt qua khó khăn

27/03/2015

Với điện năng tiêu thụ như hiện nay, nếu các doanh nghiệp thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm năng lượng thì có thể tiết kiệm khoảng từ 6-15% lượng điện năng.

Mỗi năm, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiêu thụ hàng trăm triệu kWh điện, tương đương hàng trăm tỉ đồng. Chính vì vậy, TKV đã có những hành động cụ thể, chỉ đạo các đơn vị phải coi tiết kiệm năng lượng (TKNL) là vấn đề cấp bách và nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhằm tiết giảm chi phí trong bối cảnh khó khăn, thách thức như hiện nay.

Lắp đặt thiết bị biến tần tiết kiệm điện năng tại Công ty CP than Hà Lầm

Với điện năng tiêu thụ như hiện nay, nếu các doanh nghiệp thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm năng lượng thì có thể tiết kiệm khoảng từ 6-15% lượng điện năng, tương đương nhiều tỉ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của TKV, đồng thời nhận thức rõ vai trò quan trọng của việc tiết kiệm trong sản xuất, các đơn vị trong tập đoàn đã triển khai hàng loạt các giải pháp về tổ chức điều hành, cũng như đầu tư các thiết bị tiết kiệm năng lượng. Điển hình như: dự án lắp đặt hệ thống quản lý điện năng tại Công ty CP Than Hà Lầm giúp giảm 50% tổn hao, tương ứng với khoảng 607.608 kWh/năm.

Hiện nay, gần như tất cả các đơn vị sản xuất than đều đầu tư lắp đặt biến tần cho các động cơ điện. Bên cạnh những biện pháp phổ biến như thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bòng đèn compact có hiệu suất chiếu sáng cao; lắp đặt các tủ đóng cắt tự động hệ thống chiếu sáng, tự động điều chỉnh độ sáng tiết kiệm điện, thì các đơn vị đều tùy thuộc vào hiện trạng sản xuất để đưa ra những giải pháp riêng, thiết thực nhằm TKNL đến mức tối đa.

Cùng với những giải pháp có chi phí đầu tư cao như trên, nhiều giải pháp không chi phí đầu tư và đầu tư thấp cũng được TKV đưa vào áp dụng thực tế, mang lại hiệu quả tích cực như: Nâng cao ý thức của cán bộ công nhân viên; hạn chế vận hành bơm nước vào giờ cao điểm; làm mát không khí đầu vào khí nén để tăng hiệu suất của máy; đầu tư các đường ống gió cứng để giảm ma sát, nâng hiệu quả cho quạt cục bộ; thực hiện ăn ca và giao ca ngoài khai trường sản xuất…

Trước những khó khăn chung của nền kinh tế như hiện nay, việc thực hiện đồng bộ và tích cực một loạt các giải pháp TKNL đã giúp giảm đáng kể tiêu thụ điện năng của Tập đoàn, từ đó góp phần tiết giảm chi phí tối đa, đảm bảo thu nhập cho người lao động.

 

Mai Anh( tổng hợp)