Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:50 GMT+7

Hiệu quả năng lượng trong ngành công nghiệp xi măng

28/03/2015

Nhà máy Holy Hill đã và đang tích cực chuyển đổi sử dụng các truyền động đa tốc độ, máy nén khí hiệu năng cao và hệ thống chiếu sáng tiên tiến để tăng cường hơn nữa hiệu quả năng lượng

Nhà máy xi măng Holly Hill của Holcim đã trao tặng chứng nhận liên bang về hiệu quả năng lượng năm 2014. Đây là nhà máy duy nhất ở Nam Carolina, Mỹ nhận được chứng nhận của Cơ quan Bảo vệ môi trường Energy Star. Đây là năm thứ năm liên tiếp nhà máy đã đạt được chứng nhận này.

Chứng nhận này được trao cho các cơ sở sản xuất đạt hiệu quả cao trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu khí nhà kính. Hệ thống đánh giá hiệu suất năng lượng quốc gia của EPA cung cấp thang đánh giá từ 1-100 để từ đó các tổ chức có thể tự đánh giá được hiệu quả năng lượng trong các nhà máy của mình trong mối tương quan với các nhà máy khác trên phạm vi toàn nước Mỹ.

Một nhà máy xi măng được xem là đạt hiệu quả cao về tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu khí nhà kính khi đạt từ 75 điểm trở lên và đáp ứng tất cả các điều kiện khác của EPA.

 

Nhà máy Holly Hill của Holcim bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1966. Từ đó đến nay, nó đã liên tục phát triển cùng với nhu cầu cuả thị trường. Năm 2003, nhà máy tiến hành thay thế hệ thống 2 lò ướt công nghệ cũ bằng hệ thống 1 lò khô công nghệ mới, từ đó gia tăng sản lượng lên đến 2 triệu tấn một năm, cao gấp 6 lần so với sản lượng ban đầu.

Một mỏ đá nằm trong phạm vi rộng 3700 mẫu Anh của nhà máy này chiếm đến 70% nguyên liệu thô trong quá trình sản xuất xi măng.

Nhà máy đã tiến hành quy trình đồng xử lý toàn bộ chất thải, trong đó chiết xuất năng lượng và khoáng chất từ hỗn hợp chất thải này như: dùng lốp xe phế liệu để thay thế nhiên liệu hoá thạch và một số khoáng chất trong quá trình sản xuất xi măng.

Quy trình này sẽ giảm thiểu một khối lượng lớn chất thải, thay vì tốn một bãi chôn lấp quy mô lớn, nay lại có thể sử dụng những thành phần khoáng chất và hoá chất dư thừa để tạo ra một sản phẩm mới – xi măng Portland. Việc tái chế như trên giúp hạn chế đáng kể nguy cơ ô nhiễm môi trường, phát thải khí nhà kính và tiêu thụ năng lượng.

Bên cạnh đó, nhà máy Holy Hill còn tích cực chuyển đổi sử dụng các truyền động đa tốc độ, máy nén khí hiệu năng cao và hệ thống chiếu sáng tiên tiến để tăng cường hơn nữa hiệu quả năng lượng của nhà máy. Kết quả, nó đã trở thành một trong 70 nhà máy trên nhận chứng nhận Energy Star của Mỹ năm 2014.

Tính chung, các nhà máy sản xuất đã cắt giảm được hơn 725 triệu USD chi phí điện năng và giảm phát thải 8 triệu tấn khí nhà kính (tương đương với tổng mức sử dụng năng lượng hàng năm của hơn 650.000 hộ gia đình).

Chương trình chứng nhận của Energy Star bắt đầu từ năm 2006 với mục tiêu khuyến khích các công ty và cơ sở sản xuất đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng và giảm thải khí nhà kính. Chứng nhận Energy Star sẽ được trao cho các nhà máy đạt mức hiệu quả năng lượng trên 25%.

Tính đến nay, đã có 139 nhà máy nhận được chứng nhận này, bao gồm các nhà máy lắp ráp ô tô từ, sản xuất xi măng, lọc dầu bắp, chế biến thực phẩm, sản xuất thủy tinh, sản xuất dược phẩm, và các ngành công nghiệp lọc dầu. Tổng cộng, các nhà máy này đã tiết kiệm được hơn 155 tỷ kWh điện, tương đương với việc ngăn chặn hơn 36 triệu tấn khí thải (tương đương với tổng mức sử dụng năng lượng hàng năm của 3 triệu hộ gia đình).

Anh Tuấn (Theo The Times and Democrat)