Thứ sáu, 19/04/2024 | 23:17 GMT+7

Tăng cường hiệu quả năng lượng với công nghệ từ trở đồng bộ

02/04/2015

Siemens đang mở rộng danh mục sản phẩm hệ thống truyền động tích hợp của mình với hành loạt các dòng truyền động đời mới được bổ sung công nghệ từ trở đồng bộ cho hiệu quả năng lượng vượt trội.

Siemens đang mở rộng danh mục sản phẩm hệ thống truyền động tích hợp của mình với hành loạt các dòng truyền động đời mới được bổ sung công nghệ từ trở đồng bộ cho hiệu quả năng lượng vượt trội.

Động cơ từ trở và bộ chuyển đổi được thiết kế riêng nhằm hoạt động một cách thống nhất như một hệ thống truyền động tích hợp, cho phép vận hành sản xuất hiệu quả hơn. Thông số được cài đặt sẵn dưới dạng ký hiệu trên tấm tiêu chuẩn động cơ giúp đơn giản hóa quá trình vận hành thử.

Dòng truyền động mới được thiết kế dựa trên nền tảng động cơ 1LE1 Simotics cũ và được chỉnh sửa sao cho tương thích với các bộ chuyển đổi Sinamics G120. Động cơ từ trở Sinmotics có công suất từ 5,5 đến 30 kW với lớp vỏ bằng nhôm (dành cho điều kiện vận hành thông thường - Simotics GP) hoặc bằng gang xám (dành cho điều kiện vận hành khắc nghiệt hơn - Simotics SD).

Nguyên tắc đồng bộ được thể hiện ở sự ổn định về tốc độ và các điều khiển véc-to không cảm biến đảm bảo hiệu suất tối ưu. Cả hai tính năng này đều nhằm tăng cường khả năng kiểm soát của hệ thống truyền động. Nhờ mô-men quán tính thấp sẵn có kết hợp với kiểm soát véc-tơ, thời gian ramp up giờ đây cũng giảm xuống. Động cơ cũng sẽ tăng cường hiệu suất sử dụng nhiệt, giảm tỉ lệ thất thoát nhiệt. 

Bộ chuyển đổi tiêu chuẩn Sinamics G120 tích hợp điều khiển véc-tơ được thiết kế đặc biệt dành riêng cho động cơ từ trở. Việc xác định các vị trí cực sẽ giúp ngăn ngừa việc truyền động bị co giật khi kích hoạt, trong khi khởi động bá, cho phép đồng bộ hoá các động cơ đang vận hành.

Các công nghệ từ trở được sử dụng trong quy trình công nghệ với máy bơm, quạt, máy nén, máy trộn và máy ly tâm, vật liệu xử lý các ứng dụng, và trong lĩnh vực cơ khí.

Anh Tuấn (Theo Siemens)