Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:58 GMT+7

Cục Hàng hải Mỹ công bố Sách trắng Hiệu quả năng lượng cho tàu biển

13/07/2016

Mục tiêu của cuốn sách này là nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành vận tải đường biển.

Ngày 5 tháng 7 vừa qua, Cục Hàng hải Mỹ đã chính thức công bố Sách trắng Hiệu quả năng lượng dành cho tàu biển với mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành vận tải đường biển, vốn được cho là tiêu tốn rất nhiều năng lượng của quốc gia này.

Cụ thể, Sách trắng Hiệu quả năng lượng dành cho tàu biển 2016 bao gồm hàng loạt các biện pháp tiết kiệm năng lượng tiên tiến nhất dành cho tàu biển với những hướng dẫn chi tiết về nguyên lý vận hành, tiềm năng tiết kiệm năng lượng, tính tương thích với các loại tàu biển chủ yếu tại Mỹ, chi phí đầu tư và thời gian hoàn vốn của chúng.

Ví dụ, đối với động cơ chính, chỉ riêng việc lựa chọn và sử dụng đúng thiết bị có kích thước, khối lượng, tốc độ phù hợp với kích thước, trọng tải hàng hoá, đặc điểm lộ trình của tàu đã có thể giúp chúng tiết kiệm trung bình 13% và tối đa 20% nhiên liệu. Trong khi đó, biện pháp sử dụng các  thiết bị tích hợp sản xuất năng lượng gió thay thế cho xăng dầu, sẽ giúp cho đội tàu biển tiết kiệm được trung bình 20% và tối đa 35% nhiên liệu.

Những thiết bị được Cục Hàng hải Mỹ gợi ý sử dụng gồm cánh buồm dạng diều, rô-to Flettner, cánh buồm làm từ vật liệu rắn, cánh buồm làm từ vải. Cũng theo báo cáo này, biện pháp sử dụng các thiết bị tích hợp sản xuất năng lượng mặt trời được khuyến cáo chỉ đem lại hiệu quả tiết kiệm tối đa 1% nhiên liệu. Vì vậy, các nhà thầu không nên đầu tư cho loại công nghệ này.

Đối với bộ phận chân vịt, giải pháp được Cục Hàng hải Mỹ đưa ra là sử dụng một trong năm loại thiết bị sau: chân vịt đường kính lớn, tốc độ chậm; chân vịt phân luồng; chân vịt có thể điều chỉnh bước răng; chân vịt hai chiều quay và chân vịt có vỏ. Tất cả những thiết bị này, theo tính toán lý thuyết sẽ đem lại hiệu quả tiết kiệm trung bình 7% nhiên liệu với thời gian lắp đặt nhanh chóng, khả năng sửa chữa linh hoạt cho các nhà thầu.

Bên cạnh đó, nhiều biện pháp thực hành hiệu quả đối với công tác quản lý mức tiêu thụ nhiên liệu, tối ưu hoá vận tốc, điều chỉnh theo điều kiện thời tiết, tối ưu hoá hướng buồm, vệ sinh và bảo trì thường xuyên cũng được khuyến cáo với hiệu quả tiết kiệm trung bình 3-10% nhiên liệu. Ngoài ra, dựa trên kết quả kiểm định chất lượng, Cục Hàng hải Mỹ cũng đưa ra danh sách một số thiết bị của các nhà sản xuất cụ thể đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về hiệu quả năng lượng hiện hành và tương ứng với các loại công nghệ nêu trên trong phần phụ lục của báo cáo.

Sau khi được công bố và đi vào thực tiễn, Sách trắng Hiệu quả năng lượng dành cho tàu biển dự kiến sẽ góp phần quan trọng đưa đội tàu biển hùng hậu của Mỹ sớm đạt mục tiêu nâng cao 30% hiệu quả năng lượng vào năm 2025 theo Công ước quốc tế về Hạn chế ô nhiễm từ tàu biển mà nước này đã ký từ năm 2013. 

Anh Tuấn (Theo MARAD)