Thứ sáu, 29/03/2024 | 09:10 GMT+7

UEA thúc giục chính phủ Anh trợ cấp cho hệ thống lưu trữ năng lượng

03/06/2016

Chính phủ phải thúc đẩy sự phát triển của hệ thống lưu trữ năng lượng bằng cách đưa ra các trợ cấp.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học East Anglia (UEA) cho biết nếu năng lượng tái tạo là một nhân tố quan trọng trong ngành năng lượng của Vương quốc Anh, chính phủ phải thúc đẩy sự phát triển của hệ thống lưu trữ năng lượng bằng cách đưa ra các trợ cấp. 

Theo ý kiến của các nhà khoa học, tăng lượng tái tạo sẽ tiếp tục phát triển, kéo theo tính thiếu ổn định của hệ thống lưới điện. Những nghiên cứu gần đây cho thấy rằng để giải quyết được vấn đề trên, chính phủ nên dần dần cắt trợ cấp cho các dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió và dành khoản trợ cấp đó cho hệ thống lưu trữ năng lượng. 

Tiết sĩ Konstantinos Chalvatzis, giảng viên cao cấp đến từ UEA nói: "Đã đến lúc điều chỉnh những khoản trợ cấp dành cho những công nghệ về năng lượng tái tạo đã có thể tự phát triển vững vàng và chuyển hướng sang trợ cấp cho hệ thống lưu trữ năng lượng bởi công nghệ này cho phép chúng ta sử dụng 100% điện năng tái tạo". 

"Chúng ta cần quan tâm và đầu tư hơn nữa vào hệ thống lưu trữ năng lượng để khai thác được hết tiềm năng của các nguồn năng lượng tái tạo. Việc đưa ra trợ cấp cho công nghệ này có thể khuyến khích đầu tư, từ đó nâng cao hơn nữa vai trò của năng lượng tái tạo trong ngành năng lượng. 

Thực tế là gần đây, một số quốc gia như Đức và Bồ Đào Nha đã sử dụng 100% điện năng tái tạo. Điều này chứng tỏ rằng năng lượng tái tạo là một nguồn sản xuất điện năng mà chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng". 

Nghiên cứu đã thử nghiệm việc sử dụng hệ thống lưu trữ năng lượng để tạo ra thu nhập bằng cách áp dụng phương pháp đáp ứng điện năng theo nhu cầu (Demand-side response) để mua điện giá rẻ tại giờ thấp điểm và bán điện năng được sản xuất dư thừa vào giờ cao điểm. 

Lưu trữ năng lượng cũng dần dần tìm chỗ đứng trên thị trường. Mới đây, Nissan vừa ra mắt hệ thống lưu trữ điện năng của xe ô tô tích hợp với lưới điện quốc gia. Trong khi đó, E.ON lại hợp tác với một nhóm các trường đại học để tạo ra một trong những nhà máy lưu trữ năng lượng lớn và nhanh nhất thế giới ở Vương quốc Anh. 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)