Thứ tư, 24/04/2024 | 16:18 GMT+7

EU yêu cầu triển khai hệ thống công tơ điện cắt giảm tiêu thụ năng lượng

25/05/2016

Sáng kiến thay thể ít nhất 80% công tơ điện truyền thống bằng hệ thống công tơ điện năng thông minh khắp Liên minh châu Âu EU có thể cắt giảm phát thải tới 9%.

Theo một báo cáo từ công ty tư vấn và nghiên cứu GlobalData, Chỉ thị An ninh Cung cấp Điện của châu Âu bao gồm 1 điều khoản yêu cầu khuyến khích "áp dụng các công nghệ quản lý nhu cầu điện thực tế, ví dụ như hệ thống công tơ điện năng thông minh".

Theo GlobalData, việc sử dụng hệ thống công tơ điện thông minh toàn EU - nơi có ít nhất 80% công tơ mét hiện nay cần phải được thay thế, sẽ giúp giảm 9% lượng phát thải và cắt giảm mức tiêu thụ năng lượng hàng năm của các hộ gia đình tại EU ở mức tương tự.

Bên cạnh Chỉ thị An ninh Cung cấp Điện, gói hỗ trợ năng lượng của EU, có hiệu lực từ tháng 9/2009, đang khuyến khích việc áp dụng công nghệ lưới điện thông minh trên toàn liên minh này mà trong đó, đồng hồ công tơ điện thông minh là một nhân tố quan trọng.

"Lưới điện thông minh tạo điều kiện để kết hợp các nguồn năng lượng tái tạo và hệ thống điện một cách ổn định", chuyên gia phân tích Harshavardhan Reddy Nagatham của GlobalData cho hay. "Điều này sẽ giúp rất nhiều quốc gia đạt mục tiêu họ đề ra và đáp ứng nhu cầu năng lượng từ các nguồn sạch trong nước".


"Chúng cũng cho phép các khách hàng mua điện sạch từ nguồn phát thải ít carbon và nhận được dữ liệu về thời điểm sử dụng điện năng ít tốn kém nhất, cho phép họ theo đó mà điều chỉnh việc sử dụng năng lượng cho phù hợp. Điều này sẽ cải thiện hoạt động của các nhà máy điện hiện nay và giảm mức sử dụng nhiên liệu hóa thạch, hạn chế phát thải khí độc hại".

Theo báo cáo của GlobalData, Sổ tay Chính sách Lưới Điện Thông minh 2016 cũng nhấn mạnh nhiều lợi ích về kinh tế và xã hội, cho phép mở rộng lưới điện xuyên suốt liên minh này, bao gồm việc tạo ra công ăn việc làm mới cũng như thị trường điện năng mới.

Các bên liên quan sẽ có thể tạo ra các thị trường thích hợp sử dụng điện năng từ nguồn sản xuất, tích trữ, đáp ứng nhu cầu, và các chương trình, dịch vụ khác, có thể mở ra các cơ hội mới để tăng doanh thu", ông Nagatham giải thích.

"Về lâu dài, việc triển khai cơ sở hạ tầng đo điện thông minh, các chương trình phản hồi nhu cầu và các hệ thống dành cho khách hàng, mức độ tiết kiệm điện năng thông qua các hệ thống điện sẽ ngày càng tăng lên, mang lại lợi ích cho các bên liên quan".

Linh Mai (Theo Cleantechnica)