Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:39 GMT+7

Đức đầu tư 17 tỷ euro cho hiệu quả năng lượng

21/05/2016

Chiến lược có quy mô lên tới 17 tỷ euro, lớn nhất trong số các chiến dịch về hiệu quả năng lượng của Bộ Các vấn đề kinh tế và năng lượng.

Đầu tháng 5 vừa qua, bộ trưởng Bộ Các vấn đề kinh tế và năng lượng Đức Sigmar Gabriel đã công bố một chiến lược mới về hiệu quả năng lượng của nước này với tên gọi 'Effizienzoffensive' nhằm mục tiêu giảm thiểu 50% mức tiêu thụ năng lượng của quốc gia Tây Âu này trong giai đoạn từ nay đến năm 2050.

 

"Nguồn năng lượng sạch nhất và rẻ nhất chính là hiệu quả năng lượng. Chúng ta không chỉ cần giữ vững nguyên tắc này trong quá trình hoạch định chính sách mà quan trọng hơn là phải nâng cao nhận thức và sự quan tâm, chung tay của cộng đồng,” ông Gabriel khẳng định, theo một thông cáo được công bố bởi Bộ Các vấn đề kinh tế và năng lượng liên bang.

Với quy mô lên tới 17 tỷ euro, lớn nhất trong số các chiến dịch về hiệu quả năng lượng của Bộ Các vấn đề kinh tế và năng lượng, 'Effizienzoffensive' sẽ bao gồm bốn chương trình trọng tâm:

* Đấu thầu cạnh tranh để tìm ra các biện pháp hiệu quả năng lượng tối ưu

* Thí điểm việc thúc đẩy sử dụng công tơ thông minh

* Nghiên cứu công nghệ cải thiện hiệu suất thu hồi nhiệt thải

* Nghiên cứu công nghệ nâng cao hiệu quả năng lượng trong quá trình sản xuất và sử dụng năng lượng

Có thể thấy, trọng tâm của chiến dịch lần này của Bộ Các vấn đề kinh tế và năng lượng Đức tập trung vào lĩnh vực công nghệ. Giải thích điều này, ông Gabriel cho biết thêm: “Mặc dù công nghệ sản xuất điện từ các nguồn tái tạo không ngừng được cải tiến và việc ứng dụng chúng cũng đang ngày càng trở nên phổ biến song nếu chỉ tập trung vào mở rộng các nguồn năng lượng tái tạo sẽ không đủ để đạt được mục tiêu giảm khí thải của Đức”.

"Bằng cách đầu tư vào công nghệ hiệu quả năng lượng, chúng tôi kỳ vọng 'Effizienzoffensive' sẽ góp phần hiện đại hóa đất nước, tăng cường sự sáng tạo và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, giảm bớt sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu và tạo việc làm bền vững cho người lao động trong tương lai," bộ trưởng Bộ Các vấn đề kinh tế và năng lượng Đức nhấn mạnh.

Anh Tuấn (Theo Carbon Pulse)