Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:44 GMT+7

Cuba phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo

16/05/2016

Quá trình thay đổi cơ cấu năng lượng sẽ giúp nâng tỷ trọng của các nguồn năng lượng tái tạo trong tổng sản lượng điện của Cuba từ mức 4% hiện tại lên mức 24% vào năm 2030.

Cuba phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo. Ảnh: evwind.es

Trả lời phỏng vấn báo chí trong nước, Cục trưởng Chính sách và Chiến lược của Bộ Năng lượng và Mỏ Cuba Ransés Montes cho biết với các dự án đang triển khai, dự kiến tổng mức điện năng Cuba sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo sẽ đạt 7.245 Gigawatt vào năm 2030.

Để đạt mục tiêu này, Cuba sẽ xây dựng thêm 19 cơ sở sản xuất điện sinh học, chủ yếu từ sinh khối mía đường, với tổng công suất 755 megawatt. Ngoài ra, đảo quốc Caribe này dự kiến xây dựng 13 công viên phong điện với tổng công suất 633 megawatt và lắp đặt thêm các pin điện Mặt Trời với tổng công suất 700 megawatt.

Do không phải là nước có nhiều sông ngòi và đặc điểm địa hình ít đồi núi, nên tổng công suất 74 dự án thủy điện cỡ nhỏ Cuba dự kiến xây dựng chỉ đạt mức 56 megawatt.

Song song với việc tăng cường năng lực sản xuất điện, Cuba cũng tích cực triển khai chiến lược tiết kiệm năng lượng, với việc chuyển dịch dần hệ thống chiếu sáng tại các hộ gia đình sang hệ thống đèn huỳnh quang tiết kiệm điện (LED) và dự kiến sẽ tiêu thụ khoảng 13 triệu bóng điện loại này cho tới năm 2030, qua đó tiết kiệm khoảng 50% lượng điện tiêu thụ hiện tại cho mục đích này.

Tương tự, Cuba chủ trương đưa vào sử dụng rộng rãi loại bếp từ thay thế cho các bếp điện sợi đốt nóng hiện tại để giảm khoảng 30% lượng điện tiêu thụ trong hạng mục này. Hiện Cuba vẫn đang trợ giá phần lớn lượng điện nhân dân tiêu thụ.

Ông Montes cho biết các chương trình phát triển nguồn năng lượng mới và tiết kiệm điện triển khai từ năm 2006 tới nay đã đem lại hiệu quả tích cực, giúp kinh tế Cuba liên tục tăng trưởng (trung bình 2,5% trong 5 năm qua) với mức tiêu thụ điện năng giảm 0,6% so với trước đây.

Theo bnews.vn