Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:57 GMT+7

Pháp thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

29/04/2016

Chính phủ Pháp vừa thông báo sẽ nâng mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo và sẽ trở thành quốc gia đầu tiên phát hành “trái phiếu xanh” để có ngân quỹ cho các dự án có lợi cho môi trường.

Pháp thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo. Ảnh: reuters

Phát biểu tại hội nghị quốc gia về môi trường, Tổng thống Francois Hollande nhấn mạnh vai trò đi đầu của Pháp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng sau khi nước này ký Hiệp định về khí hậu toàn cầu ở Paris vào tháng 12/2015.

Bộ trưởng Môi trường Segolene Royal cho biết lộ trình chuyển đổi năng lượng của Pháp từ nay đến năm 2023 được công bố vào ngày 27/4, với các mục tiêu cao hơn kế hoạch đưa ra trước đây.

Theo đó, số lượng trạm điện gió tại nước này sẽ tăng gấp đôi, trong khi sản lượng điện từ sản xuất năng lượng Mặt Trời sẽ tăng gấp ba lần. Việc sử dụng năng lượng tái tạo để sưởi ấm cũng sẽ tăng hơn 50%.

Tổng thống Hollande nói rằng cần phát triển năng lượng tái tạo nhanh và mạnh hơn để đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ đóng góp của năng lượng hạt nhân trong sản xuất điện, từ 75% hiện nay xuống 50% vào năm 2025.

Pháp cũng sẽ là nước đầu tiên phát hành “trái phiếu xanh”, mà lâu nay thường do các công ty và thể chế tài chính như Ngân hàng Thế giới (WB) phát hành.

Ông Hollande cũng thông báo “người khổng lồ” về năng lượng EDF sẽ đóng cửa một số nhà máy điện hạt nhân bắt đầu từ năm 2018, với cơ sở đầu tiên sẽ là Fessenheim sau gần 40 năm hoạt động. Pháp hiện có 19 nhà máy điện hạt nhân.

Theo bnews.vn