Thứ ba, 23/04/2024 | 21:21 GMT+7

New York đẩy mạnh ứng dụng nguồn năng lượng mặt trời

27/04/2016

Những kế hoạch và chương trình mới sẽ cho phép người dân New York sở hữu nguồn điện năng lượng mặt trời với giá cả phải chăng.

New York vừa đưa ra một kế hoạch mới với mục đích khuyến khích việc sử dụng nguồn năng lượng mặt trời mang tên “Solarize NYC”. Được biết chương trình này sẽ cho phép các khu dân cư, các khu trung tâm thương mại hay thậm chí là các nhà thờ có thể cùng nhau chung tay sở hữu riêng nguồn điện từ năng lượng sạch với mức giá cạnh tranh.

Nội dung của chiến dịch “Solarize NYC” vừa được thị trưởng của thành phố New York – ông Bill De Blasio công bố vào cuối tuần trước. Sáng kiến lần này được đưa ra với mong muốn có thể mở rộng quy mô ứng dụng cũng như tăng năng suất điện năng tiêu thụ đến từ những nguồn năng lượng sạch.

Điểm đặc biệt của chương trình này đó là chính quyền sẽ không đưa ra một con số giới hạn nào cho lượng điện sạch mà người tiêu thụ có thể mua, do vậy họ có thể thỏa sức mua lượng điện tùy theo nhu cầu của mình. Các quan chức thành phố ước tính rằng người tiêu thụ sẽ có thể tiết kiệm đến 20% chi phí khi sử dụng nguồn năng lượng mặt trời theo chương trình này. Điều này sẽ có tác động mạnh mẽ trong việc gia tăng nhu cầu sử dụng nguồn năng lượng mặt trời trong toàn thành phố nói chung.

Ông De Blasio cho biết: “Thành phố New York đang nỗ lực để có thể sử dụng tối đa các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo thay thế cho các nguồn năng lượng từ hóa thạch. Việc đưa nguồn điện năng lượng mặt trời đến gần hơn tới tay người tiêu thụ là một phần của những nỗ lực đó. Tôi tin rằng, với chương trình “Solarize NYC” này, dần dần tất cả người dân New York có thể sử dụng điện năng không chỉ thân thiện với môi trường mà còn có chi phí thấp”.

Ngoài ra, thị trưởng thành phố New York cũng đưa ra mục tiêu sẽ thu được 350MW điện năng từ các khối pin quang điện trên mái của các tòa nhà cao tầng vào năm 2025. Chỉ trong vòng hơn một năm (từ đầu năm 2014), năng suất điện năng từ nguồn năng lượng mặt trời đã tăng gấp ba lần và đạt tới con số 75MW.

Ngay sau thông báo về chương trình “Solarize NYC”, ông De Blasio đã công bố một loạt những sáng kiến tập trung chủ yếu vào vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả để từ đó có thể cắt giảm lượng khí thải Carbon từ các tòa nhà cao tầng trong thành phố. Một trong số đó là lời đề nghị chủ các tòa nhà cao tầng phải tiến hành đánh giá khách quan và cẩn thận việc duy trì, nâng cao và cải thiện vấn đề sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng. Thêm vào đó, chủ các tòa nhà sẽ phải nhanh chóng đưa ra một bản thống kê chi phí dành cho việc nâng cấp trang thiết bị có liên quan để có thể thu được kết quả tốt nhất nhưng cũng tiết kiệm nhất.

Theo như tính toán của chính quyền thành phố, ngoài việc cải thiện vấn đề sử dụng hiệu quả nguồn điện thông qua việc giúp các chủ tòa nhà tiết kiệm được 900 triệu đô-la Mỹ chi phí năng lượng mỗi năm, những hoạt động trên sẽ giúp New York cắt giảm tới 2,7 triệu tấn khí CO2, góp phần to lớn trong việc cải thiện chất lượng bầu không khí.

Song song với việc cắt giảm đáng kể lượng khí thải từ hàng trăm nghìn các tòa nhà cao tầng trên toàn thành phố, chiến dịch “Solarize NYC” sẽ tạo ra thêm nhiều những công việc mới cho người dân. Ngoài ra, chính quyền thành phố còn đưa ra lời cam kết sẽ hỗ trợ cho các chủ tòa nhà trong quá trình thực hiện chương trình này.

Minh Thúy (Theo Green Business)