Thứ bảy, 20/04/2024 | 14:51 GMT+7

Phần Lan – Kazakhstan tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

27/04/2016

Kazakhstan vừa hợp tác với Phần Lan triển khai hội thảo Ngày Năng lượng Phần Lan 2016 tại Astana nhằm học hỏi kinh nghiệm thúc đẩy hiệu quả năng lượng từ quốc gia Bắc Âu này.

Là một nước giàu tài nguyên năng lượng, song Kazakhstan đã sớm nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng nguồn tài nguyên này một cách tiết kiệm, hiệu quả và không ngừng tìm kiếm các giải pháp cho vấn đề này. Trong một nỗ lực liên quan, quốc gia Trung Á này đã hợp tác với Phần Lan triển khai hội thảo Ngày Năng lượng Phần Lan 2016 tại Astana để học hỏi kinh nghiệm từ người bạn giàu kinh nghiệm này.

Trong suốt thời gian diễn ra hội thảo, đội ngũ chuyên gia đến từ các công ty của Phần Lan đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý giá trong công tác lựa chọn công nghệ sản xuất hiệu quả năng lượng, xây dựng hệ thống quy định về thực hành hiệu quả năng lượng trong nội bộ doanh nghiệp và biện pháp quản lý năng lượng hiệu quả đến cán bộ thuộc các cơ quan chuyên trách của Kazakhstan. Cả hai phía đều nhất trí về việc thiết lập quan hệ đối tác song phương và đa phương trên lĩnh vực hiệu quả năng lượng.

Ông Ilkka Reysenen, đại sứ Phần Lan tại Kazakhstan cho biết: “Phần Lan không hầu như không có dầu mỏ và khí đốt, vì vậy tiết kiệm năng lượng là ưu tiên hàng đầu và là nhiệm vụ phải đạt được để nền kinh tế vận hành hiệu quả. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình đến các quốc gia bè bạn nói chung và Kazakhstan nói riêng.”

Về phần mình, ông Aydar Makhambet, chủ tịch Viện Phát triển công nghiệp điện lực và tiết kiệm năng lượng Kazakhstan, khẳng định,qua hội thảo lần này, các chuyên gia năng lượng của Kazakhstan đã thu được thêm nhiều bài học bổ ích. “Thực tế cho thấy, Phần Lan luôn là nước dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng với một hệ thống giải pháp được vận hành trơn chu suốt nhiều thập kỷ. Nước này đồng thời cũng đạt nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ trong công tác giảm thiểu phát thải khí các-bon của nền kinh tế.”

Anh Tuấn (Theo BNEWS)