Thứ bảy, 20/04/2024 | 16:29 GMT+7

Tunisia – Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác về hiệu quả năng lượng

26/04/2016

Ngày 20 tháng 4 vừa qua, Tunisia và Hàn Quốc đã ký kết một thỏa thuận hợp tác mới về hiệu quả năng lượng.

Nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt điện năng trong khi tài nguyên năng lượng hạn chế, Tunisia đang tìm cách đẩy mạnh hợp tác với các nước phát triển, học hỏi kinh nghiệm hướng tới một nền kinh tế phát triển bền vững hơn. Trong một nỗ lực mới nhất, ngày 20 tháng 4 vừa qua, Tunisia và Hàn Quốc đã ký kết một thỏa thuận hợp tác mới về hiệu quả năng lượng.

Theo văn bản thoả thuận này, Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Tunisia hai công nghệ hiệu quả năng lượng hàng đầu hiện nay: Một là công nghệ năng lượng mặt trời – gió để xây dựng nhà máy sản xuất điện kết hợp tại Bouchema với công suất lên đến 250 MW; Hai là công nghệ tích trữ lạnh để cung cấp không khí mát mẻ cho các công trình xây dựng trong mùa hè nóng bức song không gây áp lực cho mạng lưới truyền tải điện ngay cả khi nhu cầu năng lượng đạt đỉnh. Được biết, công nghệ thứ hai vừa nêu vốn đã được thử nghiệm tại quận El Mourouj từ năm 2013 với khoản đầu tư 2 triệu đô la từ Tổng công ty điện lực Tunisia và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOIKA). Kết quả đầy khả quan của dự án này đã tạo động lực cho chính phủ hai nước ký kết thoả thuận lần này với kỳ vọng sẽ sớm đưa toàn bộ các cơ quan hành chính công của Tunisia vào diện sử dụng công nghệ tích trữ lạnh tiết kiệm năng lượng.

Theo ông Jon Seok Kim, đại sứ Hàn Quốc tại Tunisia, thỏa thuận đã đánh dấu một giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước nói chung và góp phần hỗ trợ Tunisia giải quyết những thách thức trong lĩnh vực năng lượng của mình.

Anh Tuấn (Theo African Manager)