Thứ năm, 25/04/2024 | 02:10 GMT+7

Công suất năng lượng mặt trời ở Anh giảm mạnh sau khi chính phủ cắt trợ cấp

21/04/2016

Sau khi chính phủ cắt cắt trợ cấp cho các hộ gia đình, công suất năng lượng mặt trời được ước tính giảm khoảng 60%.

Số liệu mới đây nhất cho thấy trong 2 tháng vừa qua, công suất năng lượng mặt trời của các hộ gia đình Anh giảm ba phần tư sau khi chính phủ cắt trợ cấp. 

Sau khi chính phủ cắt cắt trợ cấp cho các hộ gia đình, công suất năng lượng mặt trời được ước tính giảm khoảng 60%. Ngoài ra, quyết định này của chính phủ còn làm cho người dân không còn muốn đầu tư vào năng lượng mặt trời. 

Số liệu được cơ quan quản lý năng lượng công bố tuần trước cho thấy công suất năng lượng mặt trời trong tháng hai và tháng ba năm nay chỉ đat 21 MW, sau khi mức trợ cấp thấp mà chính phủ Anh đưa ra được áp dụng. Trong khi đó, cùng thời điểm này năm ngoái, công suất năng lượng mặt trời đã đạt mức 81 MW. 

Việc cắt trợ cấp được tuyên bố chỉ vài ngày sau khi bà Amber Rudd, bộ trưởng Năng lượng của Anh tán thành thỏa thuận lịch sử Paris về biến đổi khí hậu và làm phá sản nhiều công ty năng lượng mặt trời. Chính phủ Anh nói rằng thay đổi này được đưa ra nhằm bảo vệc quyền lợi của người dân bởi trợ cấp năng lượng mặt trời được đánh vào hóa đơn năng lượng của các hộ gia đình. 

Nhưng bà Lisa Nandy, bộ trưởng Năng lượng và Khí hậu của đảng đối lập lại cho biết: "Chính phủ Anh đã bỏ qua lời cảnh báo và cắt trợ cấp cho ngành công nghiệp quan trọng này dù biết rằng việc này có thể khiến nhiều người mất việc và gây cản trở việc đầu tư. Những số liệu này cho thấy những thiệt hại mà chính phủ Anh đang gây ra". 

Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời cho biết họ đang phải trải qua một giai đoạn hết sức khó khăn nhưng vẫn có nhiều dấu hiệu để lạc quan. 

"Thị trường đang phải trải qua một giai đoạn vô cùng khó khăn so với cùng thời điểm này năm ngoái. Điều này là do chính phủ cắt trợ cấp Feed-in tariff (giá bán điện năng được sản xuất từ năng lượng tái tạo cung cấp hoặc bán cho lưới điện quốc gia), khiến một số doanh nghiệp phải đóng cửa vài tuần trước", ông David Pickup, nhà phân tích kinh doanh của Hiệp hội thương mại năng lượng mặt trời nói. 

"Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng năng lượng mặt trời vẫn thu hút được những khoản đầu tư hấp dẫn trong những thời điểm nhất định và thị trường sẽ sớm điều chỉnh lại bằng cách cung cáp những công nghệ thông minh, tiên tiến để thúc đẩy việc tự tiêu thụ điện năng từ năng lượng mặt trời". 

Bà Diana Vogtel thuộc tổ chức Greenpeace cho biết: "Chính phủ Anh đang đi ngược lại cả dư luận và làm mất đi nhiều lợi ích kinh tế bằng cách cắt trợ cấp cho ngành công nghiệp năng lượng mặt trời đang bùng nổ này. Nếu như việc làm giảm hóa đơn năng lượng cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong chính sách năng lượng của chính phủ Anh, tại sao các quan chức Anh lại ủng hộ việc khai thác năng lượng hạt nhân và bỏ qua nguồn năng lượng tái tạo rẻ hơn nhiều để sản xuất điện năng?"

Phát ngôn viên của bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh cho biết: "Khi ngành công nghiệp năng lượng mặt trời có thể tự phát triển được và chi phí lắp đặt pin mặt trời ngày càng giảm, khoản trợ cấp được đánh vào hóa đơn năng lượng của người dân để hỗ trợ cho các dự án năng lượng mặt trời phải được cắt giảm. Chúng tôi muốn ngành công nghiệp năng lượng carbon thấp này tự đứng vững được mà không cần phải phụ thuộc vào trợ cấp của chính phủ". 

Ngoài ra, ngành công nghiệp này còn nhận được một tin vui nữa khi Ủy ban châu Âu đưa ra chính sách Action Plan on VAT, cho phép Anh giữ nguyên mức thuế suất thuế GTGT đánh vào pin mặt trời là 5%. 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)