Thứ năm, 28/03/2024 | 21:13 GMT+7

Bang Maryland, Mỹ trình dự luật về năng lượng tái tạo

18/04/2016

Nếu được thông qua, dự luật này sẽ là một bước tiến lớn đầy tiềm năng trên đà phát triển năng lượng gió ở khu vực.

Các nhà làm luật ở tiểu bang Maryland, Mỹ đã gửi một dự luật đến thống đốc bang Larry Hogan nhằm kêu gọi tiểu bang này đạt 25% lượng điện sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo trong vòng 4 năm. Ông Tom Kiernan, chủ tịch Hiệp hội năng lượng gió Mỹ cho biết, nếu được thông qua, dự luật này sẽ là một bước tiến lớn đầy tiềm năng trên đà phát triển năng lượng gió ở khu vực.

“Sự lãnh đạo của bang Maryland về vấn đề năng lượng sạch đã dẫn đến những việc làm và cải thiện quan trọng trong chất lượng không khí. Những lợi ích này có thể tiếp diễn và gió là một trong những lựa chọn hàng đầu, nhanh nhất, rẻ nhất để hoàn thành công việc này”, ông Tom cho biết. 

Sở Năng lượng Maryland tập trung vào phát triển năng lượng gió ở cấp độ dân cư và thương mại với chương trình tài trợ toàn bang. Mặc dù năng lượng gió ở Mỹ đang phát triển nhưng ở thời điểm hiện tại quốc gia này không có một nông trại gió nào đang vận hành thương mại ở ngoài khơi.

Luật của bang yêu cầu 20% điện phải được sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo năm 2022. 

Deepwater Wind, một trong những nhà phát triển đằng sau nông trại gió Block Island ở bờ biển đảo Rhode, năm ngoái đã bắt đầu xây dựng các trụ tuabin. Tháng trước, Cục quản lý năng lượng biển liên bang đã tuyên bố chấp thuận chương trình nghiên cứu năng lượng gió bờ biển Virginia. Kế hoạch nghiên cứu hình dung ra việc lắp đặt các tuabin công suất 6MW có thể tạo ra đủ điện đáp ứng nhu cầu hằng năm cho 3.000 hộ gia đình.

Theo Hiệp hội năng lượng gió Mỹ, toàn bộ ngành công nghiệp điện gió ở Mỹ có thể cung cấp cho 20% điện quốc gia năm 2030 nếu xu hướng vẫn tiếp diễn. Năm ngoái, các nhà làm luật Mỹ đã mở rộng các khoản tín dụng thuế nhằm hỗ trợ cho ngành công nghiệp năng lượng tái tạo. 

Hiện việc phát triển năng lượng gió ở bờ biển New England đang gặp phải sự chống đối từ những người bảo vệ môi trường do lo ngại về mối đe họa tiềm tàng đến môi trường sống ven biển và thẩm mỹ.

Phương Anh (theo winddaily.com)