Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:33 GMT+7

IEA đánh giá chính sách năng lượng của Bồ Đào Nha

21/04/2016

Bồ Đào Nha phải nỗ lực hơn nữa để có được một hệ thống năng lượng bền vững.

Bồ Đào Nha phải nỗ lực hơn nữa để có được một hệ thống năng lượng bền vững.

Đó là lời tuyên bố của Cơ quan năng lượng quốc tế IEA. Ngoài ra, IEA còn khuyên chính phủ Bồ Đào Nha giải quyết vấn đề thâm hụt thuế do sự mất cân bằng trong quá khứ giữa các khoản chi phí cho hệ thống năng lượng và doanh thu từ thuế. 

Bản báo cáo của IEA nhấn mạnh việc chính phủ Bồ Đào Nha đã rất nỗ lực trong việc sản xuất năng lượng tái tạo. Điển hình như riêng năng lượng gió đã đóng góp 25% vào tổng sản lượng điện năng trong năm 2015. 

IEA cũng rất hoan nghênh chính phủ Bồ Đào Nha trong việc điều chỉnh chính sách năng lượng, tập trung chủ yếu vào tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí đầu tư và tăng cường năng lực cạnh tranh của quốc gia. 

Tuy nhiên, bản báo cáo cũng chỉ rõ rằng các cơ quan chính phủ Bồ Đào Nha phải tăng cường phối hợp và chia sẻ công việc một cách rõ ràng để đảm bảo theo dõi được đầy đủ kết quả của việc tiết kiệm năng lượng. 

IEA cũng thục giục Bồ Đào Nha cùng với những đối tác trong khu vực như Tây Ban Nha, Pháp và Ủy ban châu Âu tăng cường việc liên kết các mạng lưới điện và khí gas tự nhiên xuyên quốc gia. 

Mặc dù Bồ Đào Nha tiếp tục thực hiện tự do hóa các thị trường năng lượng nhưng đất nước này vẫn còn nhiều trở ngại như quyết định hoãn việc xóa bỏ thuế quan quy định trước đây đến năm 2017. 

Ông Fatih Birol, giám đốc điều hành cơ quan IEA cho biết: "Bồ Đào Nha đã phải đưa ra những quyết định rất khó khăn nhưng để duy trì niềm tin của các nhà đầu tư, thu hút thêm đầu tư vào ngành năng lượng, Bồ Đào Nha phải tuân thủ nguyên tắc minh bạch, thị trường có thể dự báo được và nguyên tắc chắc chắn". 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News)