Thứ năm, 28/03/2024 | 19:25 GMT+7

Đề án ESOS của Anh giúp doanh nghiệp tiết kiệm 20% chi phí năng lượng

04/05/2016

Theo DECC, chỉ cần đề án ESOS giúp các doanh nghiệp cắt giảm được 5% hóa đơn tiền điện, họ đã tiết kiệm được 250 triệu bảng Anh.

Một cuộc đánh giá về đề án Cơ hội tiết kiệm năng lượng (ESOS) mà chính phủ Anh đưa ra do tổ chức Carbon Trust thực hiện cho biết ước tính ban đầu của chính phủ Anh về lợi ích tài chính mà đề án ESOS mang lại thấp hơn so với những lợi ích mà các doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia đề án này đạt được. 

Ông David Tobin, nhà tư vấn năng lượng của tổ chức Carbon Trust cho biết việc nắm bắt các cơ hội tiết kiệm năng lượng mà đề án ESOS đưa ra giúp các doanh nghiệp cắt giảm được trung bình 20% chi phí năng lượng. 

Dựa trên việc phân tích 88 cuộc kiểm toán mà mình thực hiện, tổ chức Carbon Trust nhận thấy rằng chí phí năng lượng trung bình mà các tổ chức đủ điều kiện tham gia đề án ESOS tiêu tốn là khoảng 1,8 triệu bảng Anh. Điều này đồng nghĩa với việc nhờ đề án ESOS, mỗi doanh nghiệp cắt giảm được trung bình 360.000 bảng Anh. 

Con số này cao hơn rất nhiều so vơi ước tính mà Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh (DECC) đưa ra. Theo DECC, chỉ cần đề án ESOS giúp các doanh nghiệp cắt giảm được 5% hóa đơn tiền điện, họ đã tiết kiệm được 250 triệu bảng Anh. 

"Những lợi ích mà đề án ESOS mang lại có thể lớn hơn rất nhiều so với dự kiến nếu các tổ chức đảm bảo rằng họ hoàn thánh đúng những nghĩa vụ mà đề án ESOS đưa ra". 

"Thời hạn để tuân thủ theo đề án ESOS là gần 4 năm nữa và chắc chắn sẽ có những doanh nghiệp không hề thực hiện những nghĩa vụ trong đề án này. Nhưng ngược lại, với những doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội mà đề án ESOS đưa ra, thời gian hoàn vốn đầu tư vào các biện pháp tiết kiệm năng lượng là ít hơn 3 năm". 

Theo tổ chức Carbon Trust, các doanh nghiệp xây dựng tiêu tốn chi phí năng lượng cao nhất, khoảng 4,9 triệu bảng Anh mỗi năm. Các biện pháp như quản lý năng lượng, sử dụng hệ thống chiếu sáng, sưởi, đo lường tiết kiệm năng lượng mà đề án ESOS gợi ý có thể giúp họ cắt giảm trung bình 25% chi phí năng lượng. 

Các doanh nghiệp sản xuất cũng có thể cắt giảm được 23% chi phí năng lượng nhờ việc nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng trong các chu trình công nghiệp như nâng cao hiệu suất năng lượng của hệ thống hơi, khí nén, nâng cao hiệu suất động cơ, quản lý động cơ. 

"Dự trên những kinh nghiệm mà chúng tôi có được cho đến thời điểm này, chúng tôi có thể khẳng định rằng đề án ESOS đã rất thành công trong việc giúp các doanh nghiệp đánh giá và nhận ra được tiềm năng tiết kiệm năng lượng của mình", ông Tobin bổ sung thêm. "Nhưng thành công mà họ thật sự đạt được nhiều hay ít lại phụ thuộc rất lớn vào chính hành động của họ". 

"Chúng tôi khuyến khích tất cả các doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia đề án ESOS nghiêm túc tuân thủ đề án để nhận lại được những lợi ích tài chính sau đó". 

Đề án ESOS yêu cầu rất cả các doanh nghiệp lớn có hơn 250 nhân viên hoặc có thu nhập hơn 50 triệu euro đưa ra báo cáo chi tiết về tình hình sử dụng năng lượng và tiết kiệm năng lượng bốn năm một lần. Các nhà cố vấn hàng đầu sẽ tiết hành các cuộc kiểm toán năng lượng, do doanh nghiệp chi trả nhưng doanh nghiệp không có nghĩa vụ phải thực hiện bất cứ biện pháp tiết kiệm năng lượng nào mà các nhà cố vấn đưa ra. 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)