Thứ sáu, 19/04/2024 | 19:22 GMT+7

Anh – Ireland tích cực hợp tác trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

12/04/2016

Với tổng quy mô 3,4 triệu euro, dự án hợp tác mang tên Dwr Uisce này sẽ tập trung vào việc phát triển công nghệ bơm sử dụng tua-bin thuỷ điện cỡ nhỏ.

Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác Anh – Ireland của Liên minh châu Âu, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Trinity College Dublin (Ireland) và Đại học Bangor (Anh) đang thực hiện một dự án mới nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả năng lượng của ngành sản xuất và phân phối nước tại hai quốc gia này.

Với tổng quy mô 3,4 triệu euro, dự án hợp tác mang tên Dwr Uisce này sẽ tập trung vào việc phát triển công nghệ bơm sử dụng tua-bin thuỷ điện cỡ nhỏ. Một điểm lưu ý quan trọng là thiết kế của các tua-bin cũng như sự sắp xếp, số lượng của chúng sẽ được nghiên cứu, điều chỉnh sao cho phù hợp với các điều kiện môi trường và khí hậu của từng nước. Giai đoạn thử nghiệm ở quy mô nhỏ cũng sẽ được tiến hành và thẩm định kỹ lưỡng trước khi đưa vào áp dụng ở quy mô quốc gia.

Tiến sĩ McNabola, một trong những nhà khoa học tham gia dự án, cho biết: "Nước là ngành thâm dụng năng lượng lớn thứ tư ở cả Anh và Ireland. Ngành công nghiệp này cũng phát thải một lượng lớn khí các-bon. Vì vậy, chúng tôi đều kỳ vọng, thông qua dự án này, có thể phát triển thành công công nghệ mới, góp phần cải thiện hiệu quả năng lượng, tạo tác động tích cực về kinh tế và môi trường.”

Anh Tuấn (Theo Trinity College Dublin)