Thứ tư, 17/04/2024 | 01:42 GMT+7

UNEP hỗ trợ các nước Mỹ Latinh tăng cường hiệu quả năng lượng

06/04/2016

Chương trình sẽ thực hiện công tác tư vấn về việc chuyển đổi sang sử dụng các thiết bị có hiệu quả năng lượng cao hơn.

Là một trong những khu vực có tỷ lệ dân thành thị cao trên thế giới, các nước Mỹ Latinh đã và đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lượng trầm trọng do thói quen sử dụng lãng phí, trình độ công nghệ thấp và khả năng mở rộng nguồn cung hạn chế. Trước thực trạng đó, UNEP, thông qua chương trình United for Efficiency, đã cung cấp nhiều giải pháp và nguồn vốn để hỗ trợ các nước trong khu vực cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng của mình.

Cụ thể, chương trình sẽ thực hiện công tác tư vấn cho các hộ gia đình, doanh nghiệp và chính quyền địa phương ở 33 nước Mỹ Latinh về việc chuyển đổi sang sử dụng các thiết bị có hiệu quả năng lượng cao hơn, bao gồm cả thiết bị chiếu sáng, điều hoà không khí, tủ lạnh, động cơ điện, quạt trần, máy biến áp. Trong một số trường hợp đặc biệt (hộ thu nhập thấp, hộ vùng xa, miền núi), những khoản hỗ trợ tài chính ưu đãi cũng có thể được xem xét.

Sau một thời gian triển khai, chương trình thúc đẩy hiệu quả năng lượng này đã thu được những thành công bước đầu như hạn chế tiêu thụ 2,4 GWh điện và giảm thiểu 400 triệu đô la hoá đơn tiền điện mỗi năm, tiết kiệm 660 triệu đô la dành cho công tác xây dựng nhà máy điện mới. Cùng với đó, hàng loạt các tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng tối thiểu, nhãn năng lượng, chứng nhận sản phẩm hiệu quả năng lượng đã được ban hành. Ngoài ra, một số nước trong khu vực đã tham gia “Cam kết loại bỏ dần các loại đèn sợi đốt không hiệu quả vào cuối năm 2016”. 

Theo nghiên cứu của United for Efficiency, nếu tất cả các nước Mỹ Latinh đều tiếp nhận và thực hiện các tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng cho tủ lạnh, máy điều hòa nhiệt độ và quạt trần, lượng điện năng tiết kiệm được có thể lên tới 140 TWh mỗi năm, tương đương 11% tổng mức tiêu thụ năng lượng. Điều này cũng đồng nghĩa với khu vực này sẽ cắt giảm phát thải 44 triệu tấn khí các-bon mỗi năm.

Duy Nguyễn (Theo UNEP)