Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:06 GMT+7

Thỏa thuận tự nguyện thí điểm về sử dụng NL TK&HQ

24/11/2015

Sáng ngày 24/11/2015, tại Hà Nội, Tổng cục Năng lượng – Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo “Giới thiệu chương trình Thỏa thuận tự nguyện thí điểm về sử dụng năng lượng tiết kiệm & hiệu quả (TK&HQ) trong sản xuất tại Việt Nam”.

Sáng ngày 24/11/2015, tại Hà Nội, Tổng cục Năng lượng – Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo “Giới thiệu chương trình Thỏa thuận tự nguyện thí điểm về sử dụng năng lượng tiết kiệm & hiệu quả (TK&HQ) trong sản xuất tại Việt Nam”.

Các đại diện của Tổng cục Năng lượng, Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng thành phố Hồ Chí Minh, Ban quản lý dự án tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn (CPEE), chuyên gia quốc tế của Chương trình Thỏa thuận tự nguyện (TTTN) cùng với các đại diện của các Bộ, Ngành, Tổng công ty, công ty hoạt động trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn tới tham dự hội thảo.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chương trình TTTN thí điện về sử dụng NL TK&HQ trong sản xuất tại Việt Nam

 

Trong khuôn khổ Dự án “Tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn tại Việt Nam” (CPEE), Chương trình thí điểm TTTN về sử dụng năng lượng TK&HQ được xây dựng nhằm thúc đẩy hoạt động tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong công nghiệp ở Việt Nam. TTTN là văn bản được ký một cách tự nguyện giữa Bộ Công Thương và doanh nghiệp trong đó doanh nghiệp cam kết thực hiện mục tiêu giảm năng lượng tiêu thụ dựa trên sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương. 

Bà Dian Phylipsen – Chuyên gia quốc tế của Chương trình TTTN giới thiệu về công cụ và kinh nghiệm quốc tế thực hiện chương trình TTTN

Đối tượng của Chương trình TTTN là các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm. Các bên sẽ đồng ý các mục tiêu, quy định trong thỏa thuận ký kết, kết quả thực hiện mục tiêu sau đó sẽ được theo dõi và báo cáo. Qua đó, TTTN sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc cải thiện hiệu quả năng lượng, giảm chi phí sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh một cách linh hoạt hơn các chính sách khác của chính phủ.

Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được ban hành, tuy nhiên theo Ông Huỳnh Kim Tước – Giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng thành phố Hồ Chí Minh, việc thực hiện theo Luật còn gặp nhiều khó khăn và rào cản. Do đó, chương trình TTTN thí điểm về sử dụng NL TK&HQ đã xây dựng các cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp tham gia như tăng cường năng lực cho doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu, hỗ trợ kỹ thuật – tài chính.

Ông Huỳnh Kim Tước – Giám đốc Trung tâm TKNL Tp. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo

Chương trình TTTN đã được xây dựng và triển khai từ năm 1998 tại Hà Lan giữa các doanh nghiệp công nghiệp với các cơ quan nhà nước nhằm giải quyết vấn đề về môi trường và sử dụng NL hiệu quả. Đến nay, chương trình đã đạt được nhiều thành tựu nhất định trong 25 năm vừa qua và đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng như Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Quốc.

Ngọc Ánh