Thứ năm, 28/03/2024 | 22:39 GMT+7

Các tiểu vương quốc A-rập đẩy mạnh hiệu quả năng lượng tại đô thị

24/11/2015

Chính quyền đặc khu đã quyết định triển khai một chương trình cải tạo mới đối với các toà nhà và cơ sở sản xuất công nghiệp hiện có nhằm đưa Jafza trở thành đầu mối thương mại hiệu quả năng lượng số 1 tại quốc gia Tây Nam Á này.

Jafza, đặc khu kinh tế tự do lớn nhất thế giới, luôn là một trong những khu vực đi đầu trong việc thực hiện những sáng kiến xanh ở Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất.

Mới đây, chính quyền đặc khu đã quyết định triển khai một chương trình cải tạo mới đối với các toà nhà và cơ sở sản xuất công nghiệp hiện có nhằm đưa Jafza trở thành đầu mối thương mại hiệu quả năng lượng số 1 tại quốc gia Tây Nam Á này.

Chương trình này được kỳ vọng sẽ giúp Jafza giảm thiểu đáng kể lượng phát thải khí các-bon và góp phần khién các hoạt động sản xuất - kinh doanh trong khu vực trở nên hiệu quả và bền vững hơn.

Chương trình bao gồm nhiều giai đoạn với những mục tiêu, đối tượng và biện pháp thực hiện khác nhau. Trong giai đoạn 1 hiện nay, trọng tâm của nó nằm ở việc cải tạo 157 công trình xây dựng dân dựng, bao gồm thay thế hơn 5 nghìn điều hoà nhiệt độ cũ bằng những sản phẩm mới có hiệu quả năng lượng cao hơn; loại bỏ 85 nghìn bóng đèn huỳnh quang và đèn sợi đốt và thay bằng đèn LED; tháo dỡ 31 nghìn đường ống nước cũ và thay thế chúng bằng những sản phẩm mới hiệu quả năng lượng.

Nhận xét về chương trình, một quan chức chính quyền, cho biết: "Điện, nước hiện nay là khoản chi lớn thứ hai trong cơ cấu tiêu dùng của Jafza. Mỗi năm, đặc khu kinh tế này tiêu thụ khoảng 75 triệu kWh điện và 750 triệu gallon nước. Đây là con số quá lớn so với diện tích 47 km2 và dân số 511 nghìn người của Jafza. Bởi vậy, các biện pháp hiệu quả năng lượng phải được tiến hành khẩn trương và quyết liệt, tránh để khu vực kinh tế tự do này trở thành điểm đen về tiêu thụ năng lượng trên thế giới cũng như huỷ hoại những cam kết xanh mà chính quyền Dubai nói riêng và Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất nói chung luôn hướng đến". 

Theo những tính toán lý thuyết, chương trình cải tạo hiệu quả năng lượng lần này dự kiến sẽ đem lại khoản tiết kiệm trị giá 132 triệu dinar (30% chi phí điện nước) cho Jafza trong vòng 6 năm tới, tương đương với việc giảm thiểu tiêu thụ 158 GWh điện (28% mức tiêu thụ điện) và 1,2 tỷ gallon nước (36% mức tiêu thụ nước), đồng thời hạn chế phát thải 75 nghìn tấn khí các-bon. Nếu thành công, nó sẽ giúp Jafza trở thành địa phương đầu tiên tại Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất đạt mục tiêu cắt giảm 30% tiêu thụ năng lượng theo cam kết Dubai năm 2030. Cũng cần biết thêm rằng, đây là dự án hiệu quả năng lượng cấp đô thị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại khu vực Trung Đông. 

Anh Tuấn (Theo UAE Interact)