Thứ sáu, 26/04/2024 | 05:30 GMT+7

Châu Âu đặt mục tiêu 50% năng lượng tái tạo vào năm 2030

21/07/2015

Các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu (EU) đã đặt ra một số chỉ tiêu đáng chú ý về năng lượng vào năm 2030. Trong đó, bao gồm một mục tiêu không bắt buộc là ít nhất 27% lượng điện tiêu thụ xuất phát từ các nguồn năng lượng tái tạo.

Hiện tại, EU đang cố gắng phá vỡ mục tiêu 27% của họ để đạt đến con số gần gấp đôi là 50%. Nếu như các xu hướng khai thác và sử dụng nguồn cung năng lượng tiếp tục đi theo con đường hiện nay thì 50% lượng điện của châu Âu sẽ xuất phát từ các nguồn tái tạo.

Các mục tiêu không bắt buộc khác cho thỏa thuận vào năm 2030 còn bao gồm việc cắt giảm 40% lượng phát thải khí nhà kính so với năm 1990.

Hiện tại châu Âu đang có kế hoạch cải cách mạng lưới năng lượng của châu lục này nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu năm 2030.

Điều này sẽ liên quan đến việc khai thác các nguồn điện tái tạo như như năng lượng mặt trời hay năng lượng gió. Các kế hoạch hiện nay về lưới điện đủ đảm bảo cho đầu ra 27% năng lượng tái tạo, nhưng việc cải cách này cần phải tăng tốc độ nếu EU muốn có cơ hội đạt tới mục tiêu 50%.

Tuy nhiên, không phải tất cả các quốc gia thành viên EU đều hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra. Ông Oliver Joy từ Hiệp hội Năng lượng Gió Châu Âu cho biết: “Chúng ta đang nhìn thấy rằng Hà Lan, Anh và Pháp vẫn có khả năng trượt mục tiêu năm 2020 của họ”. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều quốc gia trong và ngoài EU đã đạt được tỷ lệ điện tái tạo tốt. Đức là một ví dụ điển hình. Năm ngoái, Đức đã đạt kỉ lục 50,6% lượng điện xuất phát từ nguồn năng lượng mặt trời. 

Mai Linh (Theo Iflscience)