Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:41 GMT+7

Iran đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng

22/05/2015

Iran vừa tổ chức thành công triển lãm quốc tế lần thứ 7 về năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng và tiết kiệm năng lượng. Triển lãm đã đánh dấu những thành tựu mới trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng của nước này.

Triển lãm quốc tế lần thứ 7 về năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng và tiết kiệm năng lượng, do Uỷ ban quốc gia Iran thuộc Hội đồng năng lượng thế giới (WEC) và chính phủ Iran phối hợp thực hiện vừa được diễn ra gần đây đã kết thúc tốt đẹp, đánh dấu những thành tựu mới trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng.

53 tổ chức của Iran cùng hàng loạt các công ty năng lượng quốc tế đến từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Đức và Bồ Đào Nha đã giới thiệu đến các nhà lãnh đạo, cũng như người dân về những thành tựu mới nhất trong lĩnh vực cải thiện hiệu quả năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh hoạt động giới thiệu công nghệ và sản phẩm như trên, Triển lãm còn tổ chức nhiều hội thảo nghiên cứu chính sách phát triển năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng của các nước nói chung và Iran nói riêng.

Trong đó đáng chú ý là hội nghị “Tính cấp thiết và một số chỉ dẫn trong việc thực hiện dán nhãn năng lượng cho các công trình xây dựng” được tổ chức tại thành phố Isfaghan. Chứng nhận hiệu quả năng lượng giúp cải thiện sử dụng năng lượng trong các công trình xây dựng như thế nào là câu hỏi trọng tâm của hội nghị và nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các chuyên gia.

Ông Nasrollahi, giáo sư kiến trúc Đại học Berlin, đã đưa ra những đánh giá về quy định năng lượng nói chung và hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng của Iran. Theo ông, Iran nên loại bỏ các khoản trợ cấp và thay đổi giá năng lượng. Ông cũng lưu ý rằng hệ số truyền nhiệt qua tường là một chỉ số quan trọng ảnh hưởng đến tiêu thụ năng lượng trong các công trình xây dựng.

Trong khi đó, người đứng đầu Tổ chức kỹ thuật xây dựng Iran, ông Pezeshki khẳng định việc dán nhãn năng lượng cho các công trình xây dựng cần phải được đưa vào cả quá trình chuyển giao và kinh doanh. Đồng thời, ông cũng đề nghị xem xét việc tính thuế và phí bảo hiểm đối với quá trình xây dựng và xác định các thông số năng lượng, kỹ thuật và môi trường của các công trình.

Hội nghị đã nhận được báo cáo trình bày từ 750 đại biểu, trong đó quy tụ nhiều thành viên trong chính phủ Iran, các công ty công nghệ, các tổ chức quốc tế và nhiều trường đại học hàng đầu thế giới.

Anh Tuấn (Theo World Energy)