Thứ sáu, 19/04/2024 | 06:34 GMT+7

Mỹ đẩy mạnh đầu tư hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực nông nghiệp

25/04/2015

Những người nông dân tại bang Missouri có thể đạt được hiệu quả năng lượng cao hơn trong tương lai, nhờ khoản hỗ trợ đến từ Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Những người nông dân tại bang Missouri có thể đạt được hiệu quả năng lượng cao hơn trong tương lai, nhờ khoản hỗ trợ đến từ Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Khoản hỗ trợ này nhằm giúp những người nông dân địa phương tìm kiếm và ứng dụng những công nghệ, phương pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, thân thiện với môi trường và giảm thiểu chi phí trong trang trại của mình.

Matt Moore, một cán bộ cấp cao thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ, cho biết chi phí sản xuất thấp hơn sẽ hỗ trợ cho giá nông sản và tăng cường năng lực cạnh tranh của nông sản Mỹ trên thị trường quốc tế.

"Nông nghiệp và sản xuất lượng thực hiện là một trong những ngành có tỷ suất lợi nhất rất thấp, đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất và những ngành liên quan cần phải rất nỗ lực để kiếm thêm mỗi xu cho hoạt động của mình,” Moore nói.

Chính vì vậy, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã và đang hỗ trợ các địa phương, mà cụ thể ở đây là bang Missouri đầu tư tăng cường hiệu quả các hoạt động kiểm toán năng lượng. Trên cơ sở kết quả kiểm toán, người dân cần tìm ra những giảm pháp thích hợp để bù đắp chi phí năng lượng, giảm tiêu thụ và tạo thêm thu nhập.

Những phương pháp này có thể không tạo ra những kết quả mang tính đột phá mà chỉ là những việc thông thường như điều chỉnh hệ thống cửa sổ, chiếu sáng, cách nhiệt và hệ thống sưởi ấm. Ngoài ra, người nông dân cũng có thể áp dụng các biện pháp có tầm vĩ mô hơn như sản xuất năng lượng từ các nguồn tái tạo như mặt trời, sức gió, khí sinh khối hay năng lượng địa nhiệt.

Trên thực tế, trước khi Bộ Nông nghiệp xúc tiến khoản hỗ trợ nêu trên, nhiều trang trại địa phương đã chủ động ứng dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Ví dụ, Trung tâm trang trại và nông nghiệp đô thị Columbia đang thực hành nhiều kỹ thuật xanh thân thiện môi trường để giảm thiểu chi phí và tiết kiệm năng lượng.

Giám đốc Trung tâm cho biết, mặc dù điện trong thành phố rất sẵn song việc sưởi ấm và đun nóng đang chủ yếu dựa vào năng lượng mặt trời. Đặc biệt, có nhiều phương pháp xây dựng cho phép các trang trại trồng rau tiết kiệm điện để sưởi ấm hay làm mát. Nhờ đó, các nhà kính vốn tiêu thụ rất nhiều năng lượng, giờ đây đã trở nên hiệu quả hơn. Tuy vậy, những biện pháp này thường tiêu tốn khá nhiều chi phí đầu tư và nguồn vốn hỗ trợ từ Bộ Nông nghiệp sẽ là cứu cánh cho không ít hộ nông dân muốn nâng cao hiệu quả sản xuất của mình.

Ngoài gói trợ cấp dành riêng cho hiệu quả năng lượng nêu trên, Bộ Nông nghiệp Mỹ còn triển khai hỗ trợ 2 triệu đô la cho việc phát triển năng lượng tái tạo.

Trường Duy (Theo Komu)