Thứ năm, 25/04/2024 | 23:35 GMT+7

346 triệu EURO hỗ trợ phát triển năng lượng bền vững tại Việt Nam

15/04/2015

Chương trình Định hướng Hỗ trợ Đa niên của EU ở Việt Nam giai đoạn 2014 – 2020 có tổng ngân sách tài trợ cho toàn dự án là 400 triệu EURO. Riêng kinh phí tài trợ cho phát triển năng lượng bền vững là 346 triệu EURO.

Sáng ngày 15-4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Khởi động - Hỗ trợ của EU cho Phát triển Năng lượng Bền vững ở Việt Nam”. Hội thảo được tổ chức dưới sự phối hợp của Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam và Bộ Công Thương.

Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 đề ra mục tiêu phấn đấu đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, đến năm 2020, Việt Nam phấn đấu đạt khoảng 100 - 110 triệu TOE năng lượng sơ cấp và khoảng 310 - 320 triệu TOE vào năm 2050. Đồng thời, phấn đấu tăng tỷ lệ các nguồn năng lượng mới và tái tạo lên khoảng khoảng 5% vào năm 2020.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại hội thảo

Để đạt được mục tiêu này, trong những năm gần đây, Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động đầu tư phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như gió và mặt trời. Trong đó, nhiều dự án phát triển có nguồn tài trợ lớn từ Liên minh Châu Âu.

Trong đó, Chương trình Định hướng Hỗ trợ Đa niên của EU ở Việt Nam giai đoạn 2014 – 2020 có tổng ngân sách tài trợ là 400 triệu EURO. Riêng kinh phí tài trợ cho phát triển năng lượng bền vững là 346 triệu EURO.

Toàn cảnh hội thảo 

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết: Việt Nam hiện đang là một nước xuất khẩu năng lượng. Trong tương lai gần, Việt Nam phấn đấu trở thành một nước nhập khẩu ròng, dự kiến nhập khẩu khoảng 17 triệu tấn than, chiếm 31% nhu cầu than cho phát điện vào năm 2020. Do đó, các khoản đầu tư lớn, cải cách thị trường năng lượng là cần thiết để đáp ứng được các nhu cầu trong tương lai. Đồng thời, duy trì việc tiếp cận cho mọi đối tượng ở mức giá phải chăng, giảm thiểu lượng khí thải carbon và sự tác động đến môi trường của ngành…

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng bày tỏ hy vọng hiệu quả từ dự án này sẽ: “Góp phần giúp cho Việt Nam cải thiện hiệu quả sản xuất và tiêu thụ năng lượng tại Việt Nam, gia tăng tỷ trọng năng lượng sạch và năng lượng tái tạo trên tổng năng lượng sản xuất, và mọi người dân được tiếp cận với các dịch vụ năng lượng tin cậy và bền vững”. 

Tại Hội thảo, Phái đoàn Liên minh Châu Âu khẳng định cam kết  luôn coi năng lượng bền vững là một trong những  lĩnh vực trọng tâm hàng đầu trong Hợp tác Phát triển của EU tại Việt Nam giai đoạn 2014 – 2020.

Tiến sĩ Franz Jesssen, Đại sứ – Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam

Tiến sĩ Franz Jesssen, Đại sứ – Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi mong muốn trở thành một đối tác chiến lược và thúc đẩy việc thực hiện chương trình hỗ trợ Năng lượng một cách hiệu quả và thuận lợi với các lợi ích bền vững cho Việt Nam”.

Lễ ký kết Biên bản thỏa thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng bền vững
 
Các vị đại biểu tham dự hội thảo

Trong khuôn khổ hội thảo, Bộ Công Thương và Phái đoàn Liên minh Châu Âu cũng đã thống nhất về cách thức triển khai việc tăng cường hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực năng lượng bền vững. Thỏa thuận này đã được hiện thực hóa thông qua ký kết Biên bản thỏa thuận tăng cường hợp tác bởi Tiến sỹ Franz Jesssen và Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng. 

Mai Lan