Thứ tư, 24/04/2024 | 19:56 GMT+7

Ấn Độ tổ chức chương trình tiết kiệm năng lượng cho các bà nội trợ

25/03/2015

Chương trình đã hướng dẫn cho người tham gia một loạt những điều giúp họ tiết kiệm năng lượng trong gia đình. Các hoạt động bao gồm: sử dụng điện, nấu ăn bằng ga và những dạng nhiên liệu khác.

Mới đây, một chương trình “Tiết kiệm năng lượng” do Trung tâm Khoa học (RSC) và diễn đàn Niravu Vengeri, Ấn Độ tổ chức, đã đưa ra hàng loạt những điều nên và không nên thực hiện để tiết kiệm năng lượng.  "Tiết kiệm năng lượng là tiết kiệm tiền", Thomas John, Trợ lý kỹ thuật RSC và là người đứng đầu nhóm 35 bà nội trợ trong thành phố.

Chương trình đã hướng dẫn cho người tham gia một loạt những điều giúp họ tiết kiệm năng lượng trong gia đình. Các hoạt động bao gồm: sử dụng điện, nấu ăn bằng ga và những dạng nhiên liệu khác. Trong khi minh họa trực tiếp việc sử dụng thiết bị gia dụng khác nhau như bếp gas, máy trộn và tủ lạnh, ông John đã giải thích sự khác biệt trong tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra,chương trình còn giúp người tham gia trở thành "thợ điện nghiệp dư" đối với những việc mà họ có thể tự làm được, trong khi rất khó để tìm được thở sửa điện. “Họ có thể nối cầu chì, sửa bảng điện và máy ép trái cây được hướng dẫn”, ông John nói.

Theo ông, nếu chúng ta không làm sạch vòi phun khí trên bếp gas đúng cách, thì lượng gas nấu sẽ bị lãng phí khá nhiều. "Tương tự như vậy, nhiều người không biết rằng máy ép hoa quả sẽ tự động ngắt nếu dư thừa trọng lượng hoa quả trong bình" ông nói.

Với đèn tích điện, việc xả điện cũng quan trọng như sạc điện. "Việc giữ một đèn tích điện trong một thời gian dài mà không xả năng lượng thì chắc chắn nó sẽ bị hỏng” ông nói.

Ngoài ra, các bà nội trợ còn được đào tạo về cách sơ cứu khi bị điện giật, những vấn đề cơ bản và một số bài học sửa chữa đơn giản về điện trong suốt chương trình. "Họ sẽ là nguồn nhân lực tương lai nhằm nâng cao nhận thức hơn cho các hộ dân về tiết kiệm năng lượng”, Chủ tịch A.P.Sathyan của diễn đàn Niravu Vengeri cho biết.

Hương Trương (Theo Thehindu)