Thứ năm, 28/03/2024 | 18:33 GMT+7

Ấn Độ triển khai ý tưởng lắp đặt đèn LED trong Tòa nhà Chính phủ

26/01/2015

Bộ Năng lượng Ấn Độ đang có một kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng ở nước này bằng việc thay thế hàng loạt bóng đèn mới.

Bộ Năng lượng Ấn Độ đang có một kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng ở nước này bằng việc thay thế hàng loạt bóng đèn mới.

Theo đó, Bộ đang đề nghị thay thế tất cả bóng đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang trong văn phòng Chính phủ tại thủ đô Ấn Độ bằng đèn đi ốt, hoặc bóng đèn LED. Đèn LED sử dụng ít năng lượng hơn, từ đó sẽ làm giảm mức điện năng tiêu thụ cũng như giảm chi phí dùng điện.

Theo ước tính của chính phủ, “việc sử dụng rộng rãi các thiết bị chiếu sáng tiết kiệm, chủ yếu là đèn LED" sẽ giúp đất nước tiết kiệm 34,7 GW công suất phát điện, tương đương với khoảng 13%. Hoạt động tham vấn là một phần trong chương trình quốc gia mở rộng nhằm bảo tồn năng lượng và phát triển các nguồn năng lượng sạch của Ấn Độ để hướng tới việc cung cấp cho người dân những nguồn năng lượng tin cậy. Theo một báo cáo của Ngân hàng Thế giới, hiện nay có khoảng 300 triệu người không thể tiếp cận được lưới điện.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Piyush Goyal cho biết, nhìn chung việc sử dụng năng lượng hiệu quả có thể giúp tiết kiệm tới 8 tỉ đô mỗi năm và cung cấp điện thêm cho 50 triệu người.

Tiết kiệm năng lượng cũng là một phần trong cam kết quốc tế của Ấn Độ nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon. Hơn một nửa lượng điện năng của nước này được sản xuất từ các loại nhiên liệu hóa thạch như than đá và khí đốt tự nhiên.

Chính phủ hy vọng những nỗ lực của mình trong việc thúc đẩy hiệu quả năng lượng và mua thêm đèn LED sẽ khuyến khích người dân thực hiện chuyển đổi. Saurabh Kumar, giám đốc quản lý Công ty Dịch vụ Năng lượng Hiệu quả, một doanh nghiệp liên doanh của các công ty trực thuộc Bộ năng lượng, đang hướng tới một chiến dịch giảm giá bán bóng đèn LED cho các hộ gia đình tới 10 rúp. Giá đèn LED sẽ chỉ còn bằng một nửa giá của bóng đèn sợi đốt thông thường, và rẻ hơn nhiều so với các loại đèn huỳnh quang.

Thông thường, các bóng đèn LED sẽ được bán với giá khoảng 500 rúp. Nhưng người bán không được trợ cấp bởi chính phủ hoặc các công ty. Theo ông Kumar, ở Ấn Độ các công ty điện phải chịu lỗ khi bán điện cho một số khách hàng. Nếu có nhiều hơn các khách hàng sử dụng đèn LED, họ sẽ tiêu thụ ít điện hơn – và các công ty điện lực sẽ phải chịu lỗ ít hơn. Số tiền tiết kiệm được này sẽ được bù đắp bởi những doanh nghiệp bán đèn LED thuộc nhà nước, để bù đắp cho các bóng đèn LED được trợ giá.

Nhu cầu của khách hàng tăng cũng sẽ kéo theo sự xuống giá của bóng đèn LED, ông cho biết thêm. Các bóng đèn rẻ hơn sẽ sớm có mặt tại các thành phố Delhi, Rajasthan và Uttar Pradesh.

Yến Phạm (Theo Blog.wsj.com)