Thứ sáu, 26/04/2024 | 02:15 GMT+7

Maroc đẩy mạnh thu hút đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo

25/02/2015

Lĩnh vực năng lượng sạch đang thu hút sự quan tâm lớn chưa từng có tại Maroc.

Lĩnh vực năng lượng sạch đang thu hút sự quan tâm lớn chưa từng có tại Maroc. Điều này càng được khuyến khích bởi Chính phủ nước này đang muốn giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch và phát triển năng lượng sạch, nhằm góp phần cùng với thế giới trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Maroc nằm trong số các nước đầu tiên của lục địa đen thực hiện chiến lược thúc đẩy năng lượng tái tạo, nhất là năng lượng mặt trời và năng lượng gió, giúp quốc gia Bắc Phi này về trung hạn có thể đa dạng hóa các nguồn năng lượng, tránh sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng truyền thống.

Dự án năng lượng gió tại Maroc đã thu được những thành công đáng kể. Bộ Năng lượng, Mỏ, Nước và Môi trường Maroc cho biết, hiện các trạm phong điện đã sản xuất được 454 MW điện. Ngoài ra, Vương quốc này cũng đang tiến hành xây dựng các trạm phong điện khác với công suất 670 MW, đồng thời tiến hành gọi thầu để xây dựng 5 trạm phong điện khác có tổng công suất 850 MW.

Đối với các dự án điện từ năng lượng mặt trời, Bộ Năng lượng, Mỏ, Nước và Môi trường Maroc cho biết, giai đoạn 1 (Noor 1) của nhà máy điện từ năng lượng mặt trời khổng lồ ở Ouarzazate ở phía Nam, với công suất 60 MW đã được triển khai và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm nay. Noor 2 và Noor 3 đã tiến hành gọi thầu. Giai đoạn cuối cùng với công suất 70 MW đang chuẩn bị gọi thầu.

Bộ trên cũng cho biết, có một lộ trình để tăng cường sử dụng các tấm pin quang điện mặt trời để sản xuất điện, với công suất lên tới hơn 800 MW.

Để đối phó với nhu cầu sử dụng điện tăng 6% mỗi năm, Bộ Năng lượng, Mỏ, Nước và Môi trường Maroc đã tiến hành soạn thảo kế hoạch tăng công suất điện lên 5.034,5 MW trong giai đoạn 2014-2018, trong đó 2.740 MW điện được sản xuất từ năng lượng tái tạo.

Theo Vietnamplus