Thứ sáu, 19/04/2024 | 13:18 GMT+7

ADB phát triển dự án năng lượng sạch tại Indonesia

03/09/2013

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Indonesia sẽ xây dựng một đường dây tải điện xuyên biên giới nối tỉnh Tây Kalimantan của Indonesia với bang Sarawak của Malaysia

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Indonesia sẽ xây dựng một đường dây tải điện xuyên biên giới nối tỉnh Tây Kalimantan của Indonesia với bang Sarawak của Malaysia, nhằm mang lại hệ thống thủy điện xanh, sạch hơn cho tỉnh Tây Kalimantan và cung cấp điện cho 8.000 hộ gia đình.

Chuyên gia năng lượng ADB Sohail Hasnie nhận định rằng đây là dự án hai bên cùng có lợi. Tỉnh Tây Kalimantan sẽ có được năng lượng tái tạo và có khả năng trao đổi điện năng trong khi bang Sarawak bắt đầu xuất khẩu thủy điện và khu vực tăng trưởng Đông ASEAN (BIM-EAGA) sẽ tiến gần hơn tới việc thành lập một mạng lưới tải điện nối Brunei, Indonesia và Malaysia.

Điều này sẽ tạo mối quan hệ lâu dài giữa các nước láng giềng Đông ASEAN và là một bước tiến làm cho kết nối nội khối ASEAN trở thành hiện thực, ông I Made Ro Sakya, Trưởng phòng Kế hoạch hệ thống điện của Công ty điện Indonesia (PLN) nói.

Ông cho biết PLN đang sử dụng dầu để phát điện ở Tây Kalimantan, với chi phí lên đến 0,25 USD/kWh.

Theo thỏa thuận trao đổi điện năng ký kết với Sarawak, giá điện ở Tây Kalimantan có thể được cắt giảm xuống còn 0,18 USD/kWh, trong khi lượng khí thải CO2 từ phát điện bằng nhiệt năng từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch có thể được cắt giảm 400.000 tấn mỗi năm vào năm 2020.

066bc57aa_dienindo.jpeg

Trong thông cáo báo chí ra ngày 28/8, ADB cho biết dự án sẽ xây dựng một đường phân phối điện dài 145km, mở rộng trung chuyển phân phối và trạm biến áp mới để cải thiện chất lượng điện năng ở Tây Kalimantan, trong khi một đường dây tải điện cao áp dài 83km và trạm biến áp sẽ kết nối lưới điện từ Tây Kalimantan với bang Sarawak của nước láng giềng Malaysia. Ước tính có khoảng 230 MWh điện có thể được trao đổi mỗi giờ giữa hai hệ thống.

Dự án kết nối dự kiến sẽ tiết kiệm cho PLN khoảng 100 triệu USD mỗi năm so với chạy bằng dầu và khoảng 8.000 hộ gia đình sẽ được hưởng lợi từ việc tập huấn về hiệu quả năng lượng, cung cấp ánh sáng tiết kiệm năng lượng, và các trung tâm cộng đồng được cải thiện, chẳng hạn như bệnh viện và trường học sẽ được tiếp cận với nguồn năng lượng đáng tin cậy.

Ngoài 49,5 triệu USD vốn vay của ADB, ngân hàng cũng sẽ quản lý khoản vay 49,5 triệu USD do Cơ quan Phát triển Pháp cung cấp và một khoản trợ cấp 2 triệu USD do Quỹ Năng lượng sạch của nhiều nhà tài trợ thuộc Quỹ Đối tác tài chính năng lượng sạch cung cấp.

Hiện ADB đang chuẩn bị dự án vốn vay thứ hai để tài trợ cho hệ thống truyền tải phía Malaysia. Cả hai nước đã đồng ý hoàn thành xây dựng dự án vào tháng 12/2014 và dòng điện sẽ bắt đầu vận hành từ ngày 1/1/2015.

Theo Vietnam+