Thứ bảy, 20/04/2024 | 00:35 GMT+7

TPHCM khởi động Giờ Trái đất năm 2016

21/03/2016

TPHCM triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Giờ Trái Đất 2016

Những ngày này, tại các giao lộ ngã tư Hàng Xanh, Bình Thái, Thủ Đức….nhiều nhóm bạn trẻ mặc đồng phục xanh, giơ cao khẩu hiệu do chính mình tự vẽ với những khẩu hiệu: “Nhận tờ rơi xin đừng đánh rơi xuống đất”, “Hãy sử dụng xăng E5”, và đặc biệt là “Tắt máy 25 giây vì môi trường”. Các tình nguyện viên không ngại cái nắng gắt, khói bụi, cứ mỗi khi đèn đỏ bật lại nhanh chân bước xuống đường để truyền đi các thông điệp ý nghĩa đến người đi đường. 

Nhóm bạn trẻ mặc đồng phục xanh, giơ cao những khẩu hiệu ý nghĩa do chính mình tự vẽ 

Ban đầu là những cái nhìn ái ngại của người đi đường, nhưng dần dần nhiều người cùng thực hiện theo những khẩu hiệu này. Anh Ngô Công Khanh, hàng ngày vẫn lưu thông ở khu vực ngã tư Hàng Xanh cảm thấy hào hứng: “Tôi rất ấn tượng khi nhìn thấy các bạn đứng giữa đường trời nắng, giơ bảng tắt máy xe. Tôi nghĩ đây là một phong trào rất tốt, chúng ta cần nên phát động. Vì tôi nghĩ ý thức con người có hai cách để rèn luyện, một là phạt bằng luật pháp chặt chẽ, hai là tự bản thân người ta cảm nhận điều đó là đúng và thực hiện. Các bạn đang thực hiện bước thứ hai, tôi nghĩ là tốt.”

“Mình cảm thấy hào hứng và phấn khởi vì đã góp phần tuyên truyền cho một chiến dịch ý nghĩa của thế giới để cho cuộc sống tươi đẹp hơn. Bản thân mình tuyên truyền cho người thân, gia đình cùng thực hiện tiết kiệm điện, vệ sinh môi trường, ý thức hơn trong giáo dục trẻ nhỏ”

Bạn Minh Anh, nhân viên Tổng Công ty Cổ phần bảo hiểm toàn cầu: “Em tham gia chiến dịch này được 2 năm, em rất thích chương trình này vì nó giúp mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng. Đầu tiên chỉ là việc nhỏ như bỏ rác đúng nơi quy định, trong cuộc sống thì em tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nguồn nước và tuyên truyền cho người thân. Dù là những việc nhỏ nhưng em nghĩ nó cũng góp phần bảo vệ môi trường xung quanh”

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Tấn Phong, Phó Trưởng khoa Môi trường, Trường Đại học Bách Khoa TPHCM, phân tích tính tích cực khi các tình nguyện viên tuyên truyền tắt động cơ khi dừng đèn đỏ:

“Khi xe chạy thì nó xả thải ít hơn khi dừng. Do đó nếu ở điểm dừng nên tắt máy động cơ, vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa giảm lượng khí thải thải, gây ô nhiễm môi trường, góp phần làm tăng hiệu ứng nhà kính”.

Hoa hậu Lan Khuê - Đại sứ Giờ Trái Đất Hồ Chí Minh

Cùng thời điểm này, với dự án Mái ấm xanh, Hoa hậu Lan Khuê – một trong ba Đại sứ chiến dịch Giờ Trái năm nay cùng các tình nguyện viên đã có mặt tại mái ấm đình Phú Định, quận 6 tham gia dạy học cho các em. Các em đã học về đạo đức, các kỹ năng như làm việc nhóm, kỹ năng sống….

Dự án sẽ tiếp tục tổ chức tại các mái ấm khu vực ngoại thành quận 2, quận 6, quận 8. Ngoài lớp học kỹ năng, dự án Mái ấm xanh còn tổ chức quyên góp sách cũ và xây dựng các tủ sách xanh tại các mái ấm.

Hoa hậu Lan Khuê: “Cứ mỗi ngày mình bước ra đường nhìn thấy những sự thay đổi nhỏ, như trước đây thấy một hai túi rác, giờ chỉ còn thấy vài cọng rác. Hy vọng thêm một thời gian nữa đường phố sẽ sạch hơn.

Bản thân Khuê luôn tin tưởng vào sự thay đổi đó, cũng như tin tưởng vào những điều tốt đẹp ở phía trước”.

Mất gần hơn 2 tháng chuẩn bị, các tình nguyện viên của dự án Điểm đến xanh đã có hoạt động bảo vệ môi trường dọc theo tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, cụ thể hoá với 2 tour thăm quan các điểm xanh trong nội thành và 1 tour đi tham quan làng nghề ở ngoại thành, với phương tiện di chuyển là xe đạp, xe buýt.

Tại trung tâm TP, gần 200 thùng rác “xanh” đã được đồng loạt lắp đặt, tăng cường đảm bảo vệ sinh và phù hợp cảnh quan, giữ gìn mỹ quan đô thị, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng cho người dân.

Sau một tháng hoạt động với 5 dự án mới, chiến dịch Giờ Trái đất năm 2016 tại TPHCM chính thức hoà cùng không khí sự kiện tắt điện một giờ cùng hàng trăm thành phố trên thế giới vào tối ngày 19/3 tại Nhà văn hoá Thanh niên TPHCM.

Theo VOH