Thứ năm, 28/03/2024 | 22:42 GMT+7

Gỡ khó cho nhiên liệu sinh học

07/10/2013

Việc đưa nhiên liệu sinh học ra thị trường gặp nhiều khó khăn. Nếu không hỗ trợ về chính sách, việc triển khai sử dụng rộng rãi nhiên liệu xanh, sạch này khó thành công.

Tính đến tháng 12-2012, cả nước đã có 6 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học đi vào hoạt động với công suất thiết kế đạt khoảng 535 triệu lít ethanol/năm.

Do khó khăn về thị trường, phần lớn các sản phẩm nhiên liệu sinh học của các nhà máy phải xuất khẩu với giá thấp, không bù đủ chi phí sản xuất do giá ethanol trên thế giới năm 2012 xuống thấp, giá nguyên liệu sắn thời gian qua tăng cao.

Mạng lưới phân phối còn chậm và chưa tương xứng với tốc độ phát triển các cơ sở sản xuất. Điều này gây trở ngại lớn cho việc tiêu thụ sản phẩm của các cơ sở sản xuất ethanol nhiên liệu.

Được biết, đến nay mới chỉ có 3 đơn vị trong số hơn 10 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu  tham gia kinh doanh xăng E5 gồm PV Oil, Petec (2 đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam -PVN) và SaigonPetro.

Tổng lượng xăng E5 do PVN cung cấp ra thị trường trong năm 2012 chỉ khoảng 22.000 m3, nếu tính theo lượng sản phẩm ethanol thì chỉ bằng 1,1% công suất sản xuất của một nhà máy ethanol.

Vì vậy, để bảo đảm cho các nhà máy ethanol hoạt động ổn định, hiệu quả cần tất cả các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu vào cuộc. Đặc biệt là các doanh nghiệp đầu mối lớn như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; Tổng công ty xăng dầu Quân đội, Hàng Không...

Nhằm gỡ khó cho xăng E5, vừa qua Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với PVN, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các yếu tố an toàn, lợi ích của sản phẩm nhiên liệu sinh học để cộng đồng tin tưởng, yên tâm sử dụng các sản phẩm này.

Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan kiểm tra, đánh giá toàn bộ các nhà máy sản xuất cồn nhiên liệu sinh học, khả năng bảo đảm về nguồn nguyên liệu, công nghệ và phương án sản xuất, các cơ chế, chính sách ưu đãi áp dụng đối với các nhà máy…, đánh giá hệ thống kiểm tra chất lượng sản phẩm nhiên liệu sinh học từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.

Lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học:

- Từ ngày 1/12/2014, xăng E5 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu.

 - Từ ngày 1/12/2015, xăng E5 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc.

 - Từ ngày 1/12/2016, xăng E10, được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố lớn.

 - Từ ngày 1-12-2017, xăng E10 được sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc.

 Hải Vân