[In trang]
Thừa Thiên Huế chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả
Thứ năm, 26/03/2020 - 09:51
Để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đây không phải là chuyện của mỗi cá nhân, doanh nghiệp mà cần sự chung tay của toàn xã hội. Tất cả vì một hành tinh xanh.

 

Tiết kiệm điện trong doanh nghiệp và công sở

Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, sản xuất công nghiệp là khu vực có tỉ trọng sử dụng điện lớn nhất, chiếm gần 50% trong tỷ lệ cơ cấu điện thương phẩm toàn tỉnh năm 2019. Đây cũng là khu vực có tiềm năng để tiết kiệm điện lớn nhất. Theo nghiên cứu của Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả VNEEP, ngành công nghiệp xi măng có thể tiết kiệm năng lượng đến 50%, công nghiệp gốm là 35%, ngành dệt - may mặc là 30%…

Việc sử dụng năng lượng nói chung và điện năng nói riêng hiện rất lãng phí, kém hiệu quả do nhiều nguyên nhân. Có thể kể đến như công nghệ lạc hậu, các thiết bị sản xuất cũ và chậm đổi mới, tỷ lệ hao hụt lớn khi vận hành.

Top 10 đơn vị HCSN trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả nhất trong năm 2019 (thống kê các đơn vị có mức tiêu thụ điện bình quân từ 1.000kWh/tháng trở lên).

 

 

Top 10 Doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả nhất trong năm 2019 (thống kê các doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện bình quân từ 1.000.000kWh/năm trở lên).

Nhận thức được vấn đề này, trong năm 2019, các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiết kiệm được 4,98% sản lượng điện tiêu thụ so với năm 2018, tương đương với hơn 100 triệu kWh. Trong đó, một số doanh nghiệp như Cty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam – Chi nhánh 2 tại Huế đã có giải pháp đầu tư dây chuyền công nghệ sục khí mới trong ngành nuôi trồng thủy sản, tiết kiệm được hơn 68,5% sản lượng điện tiêu thụ so với trước. 

Trong khi đó, đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp (HCSN) và hưởng lương ngân sách trên địa bàn tỉnh, mặc dù sản lượng điện tiêu thụ không lớn so với các doanh nghiệp sản xuất, nhưng vấn đề tiết kiệm điện nơi công sở luôn được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt qua các năm.

Công ty Điện lực (PC) Thừa Thiên Huế cũng thường xuyên có báo cáo về tình hình sử dụng điện hằng tháng của các đơn vị HCSN để UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo, đảm bảo việc thực hành tiết kiệm điện nơi công sở đi vào thực chất và ngày càng nề nếp.

Điện mặt trời mái nhà - Giải pháp đầu tư nhằm xã hội hóa nguồn cung ứng điện

Ngày 11/2/2020, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong đó, nhấn mạnh ưu tiên khai thác, sử dụng triệt để và hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới, đặc biệt khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, xem đây là một trong những giải pháp hữu hiệu để xã hội hóa nguồn điện, góp phần giảm áp lực cho ngành điện trong việc đảm bảo đủ nguồn cung cho sự “phát triển nóng” của nền kinh tế giai đoạn hiện nay.

Hệ thống điện mặt trời mái nhà với công suất 145kWp được lắp đặt trên mái nhà xưởng của Công ty CP Da giày Huế.

Đến tháng 3/2020, PC Thừa Thiên Huế đã thỏa thuận đấu nối với 118 khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà với tổng công suất lắp đặt 2,4 MWp.

Do điều kiện thời tiết không thật sự thuận lợi, trên địa bàn tỉnh hiện nay chỉ có 1 khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà với công suất lớn (995kWp) tại khu vực huyện Phú Lộc.

Thời gian tới, PC Thừa Thiên Huế tiếp tục triển khai các giải pháp truyền thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc hướng dẫn thủ tục và hỗ trợ khách hàng thỏa thuận đấu nối hệ thống điện mặt trời mái nhà vào lưới điện.

Tuyên truyền tiết kiệm điện đến cộng đồng

Là đơn vị sản xuất kinh doanh điện năng trên địa bàn, PC Thừa Thiên Huế luôn ý thức rõ trách nhiệm xã hội của mình trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đến cộng đồng xã hội.

Theo đó, nhiều giải pháp, hình thức tuyên truyền trực quan nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng và khách hàng sử dụng điện đã được PC Thừa Thiên Huế triển khai trong thời gian qua.

Phát các tờ rơi về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đến các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh

Có thể kể đến như: Phát thanh lưu động trên các tuyến đường nội thị; Phát động chương trình thi đua “Doanh nghiệp tiết kiệm điện tiêu biểu”, “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu”; Tổ chức chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học; Treo băng rôn tại trụ sở các Điện lực, khuôn viên UBND các cấp và tại các khu vực đông dân cư…

Không chỉ tuyên truyền bằng các tờ rơi, cẩm nang, qua các phương tiện thông tin đại chúng, PC Thừa Thiên Huế còn phối hợp các cơ quan, đoàn thể, trường học tuyên truyền với nhiều hình thức sinh động, biểu dương cách làm hiệu quả của một số gia đình, doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành tiết kiệm điện. Qua đó, từng bước thay đổi nhận thức về cách sử dụng điện hợp lí - hiệu quả - tiết kiệm của cộng đồng dân cư.

 

Một buổi tuyên truyền tiết kiệm điện tổ chức tại trường THCS Dân tộc nội trú Nam Đông nhận được sự quan tâm của đông đảo học sinh.

Thực hiện tiết kiệm điện không chỉ là hành động của riêng một cá nhân, đơn vị mà phải thực hiện đồng bộ từ các cơ quan, đoàn thể và toàn xã hội. Mỗi cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp cần nhận thức rõ để thay đổi hành động, hình thành nên thói quen sử dụng điện hợp lí, hiệu quả và tiết kiệm. Qua đó, góp phần tiết kiệm chi phí và tài nguyên quốc gia.

Hạ Liên tổng hợp