[In trang]
Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh: Tiết kiệm năng lượng giúp giảm phát thải khí nhà kính
Thứ hai, 23/03/2020 - 09:18
Công ty CP Xích líp Đông Anh đã tiết kiệm được 14,8% tổng năng lượng sử dụng toàn công ty, góp phần tiết giảm 3.800 tấn CO2, tương đương với 756 tấn TOE quy đổi

Nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, năm 2018, Công ty CP Xích líp Đông Anh đã tiết kiệm được 14,8% tổng năng lượng sử dụng toàn công ty, góp phần tiết giảm 3.800 tấn CO2, tương đương với 756 tấn TOE quy đổi, góp phần vào công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành Công Thương Hà Nội.

Là một trong những doanh nghiệp sản xuất công nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm của Hà Nội, năm 2014 Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh đã thực hiện kiểm toán năng lượng lần đầu, thông qua kết quả của kiểm toàn cùng các ý kiến khuyến nghị và các giải pháp được các chuyên gia tư vấn đưa ra, trong 4 năm gần đây công ty đã triển khai một loạt các giải pháp nhằm tiết kiệm năng lượng.

Ông Ngô Vĩnh Tĩnh - Phó Tổng giám đốc công ty - cho biết: Từ năm 2014-2017, chúng tôi đã từng bước thay thế các bóng đèn tuýp 40W bằng bóng đèn Led 18W tại khu vực văn phòng và nhà xưởng; lắp biến tần cho các máy quay bi; giảm lượng rò rỉ khí nén trên đường ống giúp giảm tiêu thụ điện; giảm tiêu hao điện năng cho lò ủ; đầu tư máy đúc mới, hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng; cứu tích hợp hệ thống điều khiển, tách riêng hệ thống thủy lực máy dập 315T (R-DD-66); thay thế bơm thủy lực tiết kiệm điện năng… đồng thời phát động cuộc thi "Tiết kiệm điện vì một Xích Líp Xanh".

Hệ thống điều khiến thủy lực máy dập - được áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng

Các giải pháp đã giúp công ty giảm năng lượng tiêu thụ từ 13,4 kWh/Tr.đ doanh thu (năm 2014) xuống còn 11,5 kWh/Tr.đ doanh thu (năm 2017), tương đương tiết kiệm được 11,65% năng lượng. Theo kết quả kiểm toán năng lượng cuối năm 2017, các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã giúp công ty tiết kiệm được 782.510 kWh điện/năm, giảm 210kg gas và 163 lít dầu DO, các giải pháp đã giúp giảm được 3.800 tấn CO2, tương đương 756 tấn TOE quy đổi.

Cũng theo ông Ngô Vĩnh Tĩnh, cùng với các giải pháp tiết kiệm năng lượng, công ty cũng không ngừng đổi mới công nghệ, đầu tư các trang thiết bị hiện đại, dây chuyền sản xuất khép kín tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường. Cụ thể công ty đã đầu tư thêm dây chuyền đúc mạ, nhiệt luyện hiện đại, nhập nhiều máy móc hiện đại của Đài Loan, Nhật Bản, Đức... để phát triển sản xuất và đa dạng hóa sản phẩm. Ngoài ra công ty cũng chủ động xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2015, ISO 14001: 2004 và ISO 50001.

“Ban lãnh đạo công ty luôn luôn coi trọng việc tiết kiệm năng lượng nên nhiều phần thưởng được công ty lập ra để nâng cao ý thức cho toàn thể nhân viên. Hàng năm công ty đưa ra mục tiêu tiết giảm năng lượng nhằm giảm chi phí vận hành và góp phần bảo vệ môi trường. Nhờ đó Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh đã tiết kiệm từ 3-5% chi phí năng lượng mỗi năm, góp phần làm giảm phát thải C02 ra môi trường xung quanh, chung sức cùng ngành Công Thương thủ đô ứng phó với biến đối khí hậu.

Ông Nguyễn Đức Quang - Công ty Cổ phần năng lượng và môi trường Việt Nam, đơn vị kiểm toán - cho biết: “Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên qua kiểm toán chúng tôi nhận thấy Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh vẫn còn nhiều tiềm năng trong tiết kiệm năng lượng và chúng tôi cũng đã đưa ra các giải pháp để công ty tham khảo như: Tận dụng nhiệt của hệ thống lò tôi, ram, lò ủ để gia nhiệt cho nước nóng; thay thế máy nén khí GA37 bằng máy nén khí hiệu suất cao; lắp thiết bị lọc sóng hài cho máy biến áp 1.600 kVA tại XNPT…, các giải pháp này sẽ góp phần vào mục tiêu tiết giảm năng lượng tiêu thụ mỗi năm của công ty đạt từ 3-5%”.

Tiết kiệm năng lượng là một trong 8 giải pháp có chi phí thấp của ngành Công Thương mà Việt Nam cam kết trong Báo cáo quốc gia tự quyết định (NDC) với cộng đồng quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu. Với vai trò là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa xã hội của cả nước, ngành Công Thương Hà Nội đã cố gắng nỗ lực chung sức, chung lòng với Hà Nội và ngành Công Thương ứng phó và thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu để giảm nhẹ các thiệt hại do thiên tai gây ra; giảm mức phát thải khí nhà kính, hoàn thành mục tiêu từ 8 - 10% trên đơn vị GDP so với năm 2010.

Theo: Kinh tế Việt Nam