[In trang]
Hà Nội - Giảm thiểu sử dụng năng lượng trong các tòa nhà để ứng phó với BĐKH
Thứ tư, 26/02/2020 - 17:33
Cùng với việc ban hành các kế hoạch ứng phó với BĐKH trong các hoạt động phát triển kinh tế xã hội thì tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà đang là nội dung trọng tâm được Hà Nội hướng đến trong công cuộc ứng phó với BĐKH của thủ đô.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả để gia tăng giá trị kinh tế bền vững đồng thời ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) là điều quan trọng. Cùng với việc ban hành các kế hoạch ứng phó với BĐKH trong các hoạt động phát triển kinh tế xã hội thì tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà đang là nội dung trọng tâm được Hà Nội hướng đến trong công cuộc ứng phó với BĐKH của thủ đô.

Theo một báo cáo khoa học được tạp chí Công trình xanh công bố, hiện các tòa nhà đang chiếm khoảng 40% việc sử dụng năng lượng trên toàn thế giới. Năng lượng sử dụng trong suốt vòng đời của nó gây ra đến 90% tác động môi trường của các tòa nhà. Thông số thể hiện mức độ ảnh hưởng đến môi trường trên toàn vòng đời của một tòa là rất lớn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sự nóng lên của trái đất. Và BĐKH đang diễn ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội và môi trường sống của con người trên toàn cầu.

Khách sạn JW.Marriott đạt giải Công trình Năng lượng Xanh 5 sao năm 2018

Trước thực tế trên, việc giảm thiểu sử dụng năng lượng trong các tòa nhà thông qua các giải pháp tiết kiệm năng lượng là một trong những giải pháp tối ưu nhất để giảm thiểu các tác động đến môi trường gây ra bởi con người. Nhận thức rõ điều này, trong những năm qua, ngành Công Thương Hà Nội không ngừng nỗ lực triển khai các hoạt động kiểm toán, tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các tòa nhà đặc biệt là các tòa nhà thương mại.

Theo ông Nguyễn Quân - Trưởng phòng Tiết kiệm năng lượng - Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Sở Công Thương Hà Nội - cho biết: “Trung bình mỗi năm trung tâm tiến hành kiểm toán năng lượng cho gần 20 tòa nhà thương mại trên địa bàn thủ đô để từ đó có những tư vấn về các giải pháp để giúp các tòa nhà sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đặc biệt kể từ năm 2017 đến nay, khi Hà Nội triển khai tổ chức chương trình đánh giá, công nhận danh hiệu cơ sở sử dụng năng lượng xanh trong đó có hạng mục Danh hiệu Cơ sở sử dụng năng lượng xanh trong công trình xây dựng và Danh hiệu Công trình xây dựng sử dụng năng lượng xanh đã thu hút đông đảo các tòa nhà tham gia, tạo hiệu ứng lan tỏa phong trào tiết kiệm trong các tòa nhà”.

Theo đó, năm 2017 chương trình đã công nhận 10 tòa nhà đạt các danh hiệu Tòa nhà 3, 4, 5 sao; năm 2018 công nhận 19 công trình sử dụng năng lượng xanh năm 2018 và thu hút hơn 60 đơn vị tham gia chương trình. Cùng với đó, các doanh nghiệp, cơ sở có tòa nhà đã triển khai thực hiện hơn 100 giải pháp mang lại hiệu quả cao. Các giải pháp có tính điển hình, có thể áp dụng cho nhiều doanh nghiệp ở quy mô khác nhau, giúp cho các doanh nghiệp, cơ sở chủ động trong quá trình đổi mới trang thiết bị quản lý vận hành và thiết kế dự án.

Theo thống kê sơ bộ, chương trình năm 2018 giúp tiết kiệm 149,4 kTOE, đạt 2,05% so với dự báo nhu cầu đạt kế hoạch và mục tiêu đặt ra, trong đó, lượng điện tiết kiệm đến hết năm 2018 là 385 triệu kWh, xấp xỉ 2,15% lượng điện thương phẩm, tương đương 735,35 tỷ đồng.

Có thể thấy việc ứng dụng các giáp tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà góp phần giảm phát thải khí nhà kính và cùng với thủ đô thực hiện thành công kế hoạch, chương trình hành động ứng phó với BĐKH.

Nguồn: Báo Kinh tế Việt Nam