[In trang]
Tòa nhà thương mại giảm phát thải khí nhà kính
Thứ hai, 03/02/2020 - 16:24
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và các tòa nhà, trung tâm thương mại là một trong những giải pháp mà Hà Nội đang triển khai nhằm góp phần giảm phát thải khí nhà kính, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và các tòa nhà, trung tâm thương mại là một trong những giải pháp mà Hà Nội đang triển khai nhằm góp phần giảm phát thải khí nhà kính, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu.

Pullman Hanoi là khách sạn 5 sao có 242 phòng với thiết kế hiện đại nằm trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội. Tòa nhà làm việc 24h/ngày nên toàn bộ hệ thống điều hòa không khí trung tâm, hệ thống công cộng như: Chiếu sáng hành lang, nhà vệ sinh, thang máy, bơm nước sinh hoạt, bơm nước cứu hỏa đều sử dụng năng lượng rất lớn. Chính vì vậy, hướng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mà thành phố Hà Nội đưa ra được lãnh đạo khách sạn nhất trí. 

Khách sạn 5 sao Pullman Hanoi 

Ông Nguyễn Tất Quảng – Kỹ sư trưởng khách sạn Pullman Hà Nội cho biết: “Ngay từ giai đoạn thiết kế ban đầu, tòa nhà đã được lựa chọn lắp đặt các thiết bị sử dụng năng lượng với những giải pháp kỹ thuật, công nghệ tiến tiến nhất nhằm tạo ra sự tiện nghi cho người sử dụng, vận hành, tối ưu trong việc sử dụng năng lượng và các nguồn tài nguyên khác. Ban quản lý tòa nhà luôn quan tâm đến vấn đề giảm chi phí năng lượng, nhiều biện pháp, quy định được lập ra để nâng cao ý thức cho toàn thể nhân viên về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”.

Cụ thể tại hệ thống máy lạnh trung tâm, bộ phận kỹ thuật chỉ cho chạy Chiller khi nhiệt độ môi trường xung quanh trên 22 độ C và tải trọng tối thiểu trên 60% cũng như thường xuyên bảo dưỡng hệ thống để vận hành đạt tiêu chuẩn cao, giải pháp này giúp tòa nhà tiết kiệm được từ 1,2-2% tổng lượng điện tiêu thụ của cả tòa nhà. Tương tự như vậy, hệ thống điều hòa tại các khu vực công động sẽ được tắt khi nhiệt độ bên ngoài dưới 22 độ C, chạy quạt hút các quạt cung cấp không khí thay thế cho AHU khi nhiệt độ môi trường xung quanh xuống dưới 20 độ C, giải pháp này giúp tiết kiệm từ 0,5-1% tổng lượng điện tiêu thụ của tòa nhà; Tắt hệ thống thông gió khi mức sử dụng dưới 30% phụ tải giúp tiết kiệm được từ 0,5-1% tổng lượng điện tiêu thụ của tòa nhà; Sử dụng rơ le đồng hồ chuẩn bật và tắt cho hệ thống chiếu sáng bên ngoài cũng như thay thế đèn Led và đèn tiết kiệm năng lượng cho các loại bóng đèn bình thường đã giúp tiết kiệm đượ từ 1-1,5% tổng lượng điện tiêu thụ của tòa nhà… Tất cả các giải pháp của Pullman giúp trung bình mỗi năm tiết kiệm được từ 6,2-8% tổng năng lượng tiêu thụ của toàn bộ tòa nhà.

Theo số liệu, năm 2018, tòa nhà này tiết kiệm được khoảng 2.600 – 3.335 lít dầu, tương đương giảm 5.940 -7.630 tấn C02 phát thải ra môi trường; lượng điện tiết kiệm được đạt từ 189.992 -245.063kWh tương đương với giảm phát thải 78,46 - 101 tấn C02, kết quả này đã góp phần và mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu mà ngành Công Thương Hà Nội đề ra theo Kế hoạch số 1049/KH-SCT ngày 15/03/2018 về hành động ứng phó với biến đổi khí hậu ngành Công Thương trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2018.

Cũng như khách sạn Pullman Hanoi, mỗi năm, tòa nhà Crowne Plaza West Hanoi do Công ty TNHH Thương mại Trần Hồng Quân đầu tư, quản lý và vận hành đã tiết kiệm được từ 3-5% điện và dầu DO, giúp giảm phát thải hơn 7000 tấn CO2 ra môi trường, góp phần vào mục tiêu của Hà Nội trong triển khai kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu.   

Là đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm của Hà Nội, thông qua kiểm toán năng lượng cho thấy tòa nhà Crowne Plaza West Hanoi bước đầu đã áp dụng một số biện pháp nhằm tiết kiệm năng lượng trong quá trình quản lý, khai thác tòa nhà.

Tòa nhà Crowne Plaza West Hanoi

Tòa nhà được đầu tư thiết bị, công nghệ tự động hóa cao, tiết kiệm năng lượng, có chính sách sử dụng nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo. Thực hiện tốt các quy định của nhà nước trong các hoạt động nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Mỗi năm tòa nhà có kế hoạch  thay thế, đầu tư thiết bị tiết kiệm năng lượng. Thực hiện các giải pháp có mức đầu tư nhỏ và mang lại hiệu quả kinh tế cao trước.

Ông Phùng Văn Tuệ - Cán bộ kiểm toán năng lượng, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hạ tầng đô thị - đơn vị kiểm toán năng lượng tòa nhà cho biết “hệ thống quản lý năng lượng của tòa nhà được đánh giá ở mức độ tốt, sau khi áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng như: bọc lại bảo ôn đường ống nước nóng và nước lạnh, tận dụng nước hồi của nồi hơi để gia nhiệt nước cấp và nồi và trao đổi lấy nước nóng phục vụ bếp, sử dụng đèn tiết kiệm, lắp đặt và sử dụng hệ thống tụ bù cosφ tự động, lắp biến tần cho các hệ thống bơm và quạt AHU...”

Năm 2018 lượng điện tiêu thụ của tòa nhà giảm 5% tương đương với 100.772,5kWh giúp giảm phát thải 41,6 tấn CO2 và dầu DO giảm được 3% tương đương với 3.059,76 lít dầu giúp giảm phát thải 7.000 tấn CO2 ”.

Theo Báo Tài nguyên & Môi trường