[In trang]
Hội thảo tham vấn và đào tạo về triển khai các quy trình theo Thông tư 09/2012/TT-BCT và Thông tư 19/2016/TT-BCT
Thứ ba, 10/12/2019 - 09:08
Bộ Công Thương tổ chức “Hội thảo tham vấn và đào tạo về triển khai các quy trình theo thông tư 09/2012/TT-BCT và thông tư 19/2016/TT-BCT” tại 2 khu vực Hà Nội (Ngày 5-6/12) và Tp. Hồ Chí Minh (Ngày 9-10/12).

Tiếp nối Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam - Đan Mạch (Chương trình DEPP) giai đoạn 2017 - 2020. Nhằm thúc đẩy quá trình phát triển carbon thấp trong ngành công nghiệp tại Việt Nam, thông qua rà soát, cải thiện khung pháp lý và tăng cường thực thi pháp luật về tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp.

Bộ Công Thương tổ chức “Hội thảo tham vấn và đào tạo về triển khai các quy trình theo thông tư 09/2012/TT-BCT và thông tư 19/2016/TT-BCT” tại 2 khu vực Hà Nội (Ngày 5-6/12) và Tp. Hồ Chí Minh (Ngày 9-10/12).  

Hội thảo được diễn ra trong 2 ngày. Ngày 1 là chương trình đào tạo cho các Sở Công Thương sử dụng 03 quy trình quản lý liên quan, gồm có: (1) Tổng hợp danh sách Cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm hàng năm; (2) Kiểm tra tuân thủ quy định về báo cáo 1 năm, báo cáo 5 năm và báo cáo kiểm toán năng lượng; (3) Lập báo cáo hàng năm cho Bộ Công Thương và UBND về tình hình tuân thủ quy định của các Cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh. 

Trong ngày làm việc thứ hai, hội thảo trình bày và lấy ý kiến tham vấn về các Quy trình mới cho Sở Công Thương, đó là: (1) Quy trình kiểm soát chất lượng của báo cáo kiểm toán năng lượng tuân thủ theo Thông tư 09; (2) Quy trình kiểm tra tuân thủ Thông tư về Định mức tiêu hao năng lượng trong ngành Bia và Nước giải khát cùng các hướng dẫn liên quan cho doanh nghiệp và (3) Dự thảo kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của tỉnh phù hợp với mục tiêu của Chương trình VNEEP 3.

Tham dự hội thảo có đại diện Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, đại diện Cục Năng lượng Đan Mạch, đại diện Sở Công Thương các tỉnh, chuyên gia tư vấn trong nước và quốc tế, và đại diện các doanh nghiệp thuộc danh sách Cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm.

Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ TKNL, Bộ Công Thương

Phát biểu khai mạc hội thảo, Ông Trịnh Quốc Vũ – Phó vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững bày tỏ mong muốn các đại biểu sẽ tham gia tích cực, chia sẻ những thông tin hữu ích và góp ý cho các nội dung của hội thảo: “Các ý kiến góp ý của các đại biểu tham dự hội thảo sẽ là căn cứ để Bộ Công Thương xem xét điều chỉnh và ban hành Thông tư 09 sửa đổi trong thời gian tới cũng như các quy trình quản lý liên quan nhằm hỗ trợ công tác quản lý nhà nước của các Sở Công Thương theo Thông tư 09 và các thông tư về định mức tiêu hao năng lượng, biểu mẫu kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cấp tỉnh, đóng góp vào mục tiêu chung của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030”.

Các đại biểu đóng góp ý kiến cho hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã tích cực đóng góp ý kiến, cung cấp các thông tin hữu ích về những hạn chế còn tồn đọng trong quy trình làm việc hiện nay tại các Sở Công Thương. Qua đó, cung cấp những đầu vào hữu ích cho tư vấn phát triển các giải pháp hiệu quả trong tương lai. Những hạn chế nổi bật gồm có: thiếu dữ liệu đầu vào, dữ liệu còn kém chất lượng, thủ tục triển khai còn phức tạp, thiếu chế tài xử phạt…

Các ý kiến đã được các chuyên gia tư vấn tiếp thu, bổ sung vào đề xuất cải thiện các quy trình, nhằm cung cấp một phương pháp đơn giản và hiệu quả hơn cho công tác quản lý của các Sở Công Thương, nhằm tuân thủ theo quy định của Luật và đạt được các mục tiêu phát triển đã được đề ra trong chương trình VNEEP 3.

Một số hình ảnh tại hội thảo:

 
Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững