[In trang]
Tham vấn xây dựng cơ sở dữ liệu nồi hơi công nghiệp ở Việt Nam
Thứ ba, 23/01/2018 - 16:10
Sáng 19/01/2018, BQL dự án “Thúc đẩy sử dụng và vận hành nồi hơi công nghiệp hiệu quả năng lượng tại Việt Nam” phối hợp với Trung tâm phát triển xanh (Green.DC) tổ chức Hội thảo “Tham vấn về hệ thống cơ sở dữ liệu nồi hơi công nghiệp ở Việt Nam”.

Sáng 19/01/2018, tại Hà Nội, trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy sử dụng và vận hành nồi hơi công nghiệp hiệu quả năng lượng tại Việt Nam” do Bộ Công Thương và Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc thực hiện, Ban quản lý dự án phối hợp với Trung tâm phát triển xanh (Green.DC) tổ chức Hội thảo “Tham vấn về hệ thống cơ sở dữ liệu nồi hơi công nghiệp ở Việt Nam” nhằm mục đích thu thập các ý kiến tư vấn và góp ý cho bản thảo Hệ thống cơ sở dữ liệu nồi hơi và Báo cáo kết quả khảo sát ban đầu.

Ông – Nguyễn Văn Long – Đại diện Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, phát biểu khai mạc cuộc họp.

Mục đích của việc xây dựng CSDL nồi hơi là nhằm hỗ trợ việc đánh giá, xem xét để đưa ra các quyết định, tiêu chuẩn phù hợp cho nồi hơi công nghiệp; cung cấp nguồn dữ liệu về nồi hơi đang được sử dụng trong các ngành công nghiệp và giúp các nhà chế tạo nồi hơi nắm bắt được tình hình thị trường nồi hơi trong nước để có chiến lược phát triển thích hợp trong tương lai.

Bà Phạm Thị Nga – Điều phối viên Dự án, giới thiệu tóm tắt về Dự án “Thúc đẩy sử dụng và vận hành nồi hơi công nghiệp hiệu quả năng lượng tại Việt Nam”.

Hệ thống CSDL được thiết kế bao gồm nhiều lớp thông tin, cho phép người dùng trích xuất các dữ liệu cả về tần suất và so sánh tương quan, phù hợp với nhu cầu của không chỉ các cơ quan quản lý nhà nước mà còn với các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp sản xuất, sử dụng nồi hơi. Cụ thể, lớp thông tin tổng quát sẽ cho biết tổng số nồi hơi, công suất thiết kế, ngành nghề sử dụng nồi hơi, tổng mức năng lượng và nhiên liệu sử dụng hàng năm… Lớp thông tin chi tiết cho biết số lượng và tỷ lệ % của nồi hơi theo loại nồi hơi, nhà sản xuất, năm lắp đặt, nhiên liệu sử dụng, ngành công nghiệp, các loại nồi hơi theo vùng miền, ngành công nghiệp, xuất xứ nồi hơi, tuổi thọ, nhiên liệu sử dụng…

Ông Nguyễn Đình Tuyến – Đại diện Trung tâm phát triển xanh báo cáo kết quả khảo sát hiện trạng sử dụng và vận hành nồi hơi các ngành công nghiệp Việt Nam.

Báo cáo tại Hội thảo, Đơn vị tư vấn – GreenDC cho biết đã khảo sát và thu thập được thông tin về nối hơi của gần 1000 doanh nghiệp từ các tỉnh thành trên toàn quốc. Một số thông tin cơ bản đã được truy xuất một cách dễ dàng dựa trên các thông tin đầu vào được thu thập từ các doanh nghiệp đã khảo sát, ví dụ như sau:

- Tổng phát thải khi nhà kính quy đổi ra CO2: 19.560.156 tấn/năm; tổng năng lượng tiêu thụ quy đổi ra tấn dầu tương đương TOE: 4.477.322 tấn/năm (tính cho năm 2016)

- Số lượng lò chia theo nhiên liệu sử dụng: than: 496; Dầu DO và FO: 334; Sinh khối: 305; Khí LPG, tự nhiên và CNG: 255; Nhiên liệu khác: 16.

Phát biểu tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, trong những năm qua, đồng hành với sự phát triển kinh tế, việc sản xuất và đưa vào sử dụng nồi hơi trong các ngành công nghiệp ngày càng nhiều. Tuy nhiên, hiện chưa có các khảo sát thống kế một cách đầy đủ về hiện trạng sử dụng nồi hơi trong các ngành công nghiệp của Việt Nam, chính vì thế, việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về sử dụng nồi hơi trong các ngành công nghiệp là rất quan trọng và cấp thiết. Các đại biểu cũng đề nghị, cần tiếp tục khảo sát bổ sung để có đầy đủ hơn về số lượng doanh nghiệp công nghiệp đang sử dụng nồi hơi ở Việt Nam, tiến tới xây dựng CSDL quốc gia về sử dụng nồi hơi trong các ngành công nghiệp.

Theo kế hoạch, việc khảo sát sẽ tiếp tục được thực hiện. Cơ sở dữ liệu sẽ hoàn chỉnh và chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 8/2018.

Đại biểu tham dự cuộc họp phát biểu ý kiến.

Theo Trung tâm Phát triển Xanh