[In trang]
Hướng đến ngành công nghiệp “năng lượng xanh”
Thứ sáu, 11/08/2017 - 08:31
Đến thời điểm hiện tại, có 7 dự án đầu tư ngành năng lượng (NL) tái tạo, cụ thể là NL gió đã được tỉnh Bến Tre trao quyết định chủ trương đầu tư, với tổng mức vốn trên 20,3 ngàn tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, có 7 dự án đầu tư ngành năng lượng (NL) tái tạo, cụ thể là NL gió đã được tỉnh trao quyết định chủ trương đầu tư, với tổng mức vốn trên 20,3 ngàn tỷ đồng. Khi các dự án triển khai và đi vào hoạt động sẽ hình thành nên một ngành công nghiệp “NL xanh”, năng động cho Bến Tre, với tổng công suất dự kiến trên 600MW.

Tua-bin gió nhiều rotor được các nước phát triển chú trọng để tạo nguồn “năng lượng xanh”. Ảnh: Internet

Lợi thế của năng lượng gió và mặt trời

Phát triển ngành công nghiệp “NL xanh” là xu hướng tất yếu, giải quyết nhu cầu về NL, thay thế dần các nguồn NL hóa thạch và hạt nhân, góp phần giảm ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu. Quỹ đất được tận dụng tối đa, mang lại giá trị cao cho khu vực đất đai khô hạn và phát triển kinh tế bền vững theo định hướng bảo vệ môi trường. Bến Tre có lợi thế chiều dài bờ biển 65km, là “tầm ngắm” của các nhà đầu tư trên lĩnh vực này.

Thành Thành Công là tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành, trong đó có ngành NL, với 25 công ty thành viên và liên kết, trên 10 ngàn lao động. Hiện Tập đoàn đầu tư khoảng 20 dự án NL gió, NL mặt trời trong cả nước, trong đó có dự án điện gió Bình Đại. Với tham vọng sẽ trở thành đơn vị dẫn đầu ngành NL tại Việt Nam, Tập đoàn Thành Thành Công định hướng sẽ mở rộng phát triển ngành NL điện gió, NL mặt trời thay thế cho nhiệt điện, thủy điện. Mục tiêu trong 3 năm nữa, tức đến năm 2020, Thành Thành Công phát triển NL điện mặt trời trong toàn quốc với tổng công suất lên 1.000MW, chiếm 70% toàn ngành NL; điện gió là 40MW, chiếm 3%; nhiệt điện và thủy điện hạn chế phát triển thêm và dừng lại với tổng công suất 382MW, chiếm 27% toàn ngành NL của tập đoàn.

Ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thành Thành Công khẳng định: “Bến Tre có lợi thế về NL gió và mặt trời. Đây là lợi thế mà công ty rất quan tâm. Trước mắt, công ty nghiên cứu đầu tư về NL mặt trời tại xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm, công ty sẽ kiến nghị với tỉnh xin chủ trương đầu tư.

Nếu cách đây 10 năm, chưa dám, chưa thể tiếp cận thì giờ đây, các nhà đầu tư đang mạnh dạn và tranh thủ nắm bắt cơ hội với công nghệ đủ đáp ứng. “Chúng tôi rất phấn khởi và đánh giá cao về sự đồng hành và chia sẻ của lãnh đạo tỉnh, Trung ương đã có những chính sách, cơ chế không những kịp thời mà còn tương thích. Doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư tại Bến Tre nhiều hơn nếu điện thương phẩm được hòa vào lưới điện quốc gia với giá ngang bằng so với các tỉnh khác” - ông Đặng Văn Thành nói.

Triển vọng năng lượng tái tạo

Đan Mạch là quốc gia có mối quan hệ hợp tác gần như toàn diện trên các lĩnh vực với Việt Nam, trong đó, có ngành NL sạch. Phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2017, bà Charlotte Laursen - Đại sứ Đan Mạch cho rằng, NL tái tạo là một trong những lĩnh vực mà các công ty Đan Mạch đã và đang góp phần vào những cam kết, nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và chính quyền tỉnh trong sự phát triển bền vững. “Riêng lĩnh vực NL tái tạo, lĩnh vực mà tôi rất vui khi giờ đây được thấy sự tham gia và hiện diện của Vestas - một trong những công ty dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực NL gió. Vestas đã liên doanh với HNP (Hung Nguyen Phuc Company) trong một dự án sử dụng những tua-bin gió của Vestas cung cấp. Tôi tin rằng dự án sẽ sử dụng nguồn nhiên liệu gió một cách hiệu quả nhất. Từ đó, tạo nên sự đóng góp có giá trị đối với việc sản xuất NL tái tạo ở Việt Nam” - bà Charlotte Laursen nhận định.

Trong các dự án được trao chủ trương đầu tư, huyện Thạnh Phú có 2 dự án, gồm: Nhà máy điện gió Thạnh Hải, Dự án Nhà máy điện gió Thiên Phú - Bến Tre. Ông Nguyễn Trúc Sơn - Bí thư Huyện ủy Thạnh Phú phấn khởi: “Huyện sẽ tập trung các giải pháp thúc đẩy các nhà đầu tư triển khai dự án NL gió và đi vào hoạt động đúng tiến độ, đóng góp vào phát triển kinh tế địa phương. Huyện cũng khảo sát và kêu gọi các nhà đầu tư tiếp tục quan tâm, đầu tư khai thác NL mặt trời trên mặt nước của các vùng nuôi trồng thủy sản của huyện trong thời gian tới”.

Theo ông Cao Văn Trọng - Chủ tịch UBND tỉnh, khả năng tới đây, giá bán điện của doanh nghiệp muốn hòa vào lưới điện quốc gia sẽ thấp hơn mức hiện tại. Đây hoàn toàn không là vấn đề e ngại cho các nhà đầu tư để triển khai các dự án “NL xanh” tại Bến Tre.

Có 7 dự án NL gió được trao quyết định chủ trương đầu tư, gồm:

Dự án Nhà máy điện gió số 7, huyện Ba Tri. Công ty cổ phần NL tái tạo Bến Tre (ECOTECH) đầu tư, công suất 110MW, tổng vốn đầu tư 6.543 tỷ đồng.

Dự án Nhà máy điện gió Bình Đại - Bến Tre. Liên doanh Công ty cổ phần NL dầu khí Châu Á (ASIAPETRO) và Công ty DOARM ENGINEERING (Hàn Quốc) đầu tư, với công suất 80,5MW, tổng vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng.

Dự án Nhà máy điện gió Thạnh Hải (Thạnh Phú). Tổng Công ty phát điện số 1 đầu tư công suất 230MW, tổng vốn đầu tư 3.421 tỷ đồng.

Dự án Nhà máy điện gió NL xanh Bến Tre. Công ty TNHH Đầu tư NL xanh Miền Tây đầu tư, công suất 70MW, tổng vốn đầu tư 2.898 tỷ đồng.

Dự án Nhà máy điện gió Bình Đại. Công ty cổ phần điện gió MEKONG đầu tư, công suất 30MW, tổng vốn đầu tư 490 tỷ đồng.

Dự án Nhà máy điện gió V.P.L Bến Tre. Công ty cổ phần NL VPL, công suất 70MW, tổng vốn đầu tư 1.320 tỷ đồng.

Dự án Nhà máy điện gió Thiên Phú - Bến Tre. Công ty cổ phần đầu tư NL Thiên Phú, công suất 15MW, tổng vốn đầu tư 699 tỷ đồng.

Theo Baodongkhoi