[In trang]
Tiết kiệm điện: Hành động nhỏ, hiệu quả lớn
Thứ hai, 17/07/2017 - 08:54
Nhờ áp dụng nhiều chương trình, mô hình tiết kiệm điện, mỗi năm, ngành điện phía Nam tiết kiệm hàng ngàn tỉ đồng

Sau 5 năm thực hiện (2011-2016), chương trình Tiết kiệm điện do Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVN SPC) phát động đã mang lại hiệu quả kinh tế to lớn. Chương trình còn tạo ra phong trào sử dụng điện có hiệu quả trong cộng đồng. Từ việc làm nhỏ như tắt thiết bị khi không sử dụng, chính người dân đã góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm.

Tiết kiệm hàng ngàn tỉ đồng/năm

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB), chi phí bỏ ra để tiết kiệm được 1 KWh điện bằng 1/4 so với chi phí đầu tư để sản xuất ra lượng điện năng đó. Vấn đề tiết kiệm năng lượng điện trở thành vấn đề lớn của quốc gia mà Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện.

Tại hội nghị tổng kết công tác tiết kiệm điện giai đoạn 2011-2016 và định hướng nhiệm vụ 2017-2020 vừa được tổ chức, ông Nguyễn Phước Đức, Phó Tổng Giám đốc EVN SPC, cho rằng trong những năm qua, nhờ quyết liệt ứng dụng công nghệ, áp dụng những mô hình tiết kiệm điện trên toàn hệ thống lưới điện đã giúp ngành điện phía Nam giảm áp lực về nguồn điện, trong khi người sử dụng điện tiết kiệm mỗi năm hàng ngàn tỉ đồng.

Theo ông Đức, giai đoạn 2011-2016, mục tiêu của EVN SPC thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu tiết kiệm 1,5%-2%/năm điện năng so với sản lượng điện thương phẩm do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao hằng năm. Chương trình tiết kiệm điện do EVN SPC phát động rộng khắp trên 21 tỉnh, thành phía Nam nâng cao được hiệu quả truyền thông về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; gắn kết các hoạt động truyền thông tiết kiệm điện với nâng cao nhận thức sử dụng điện tiết kiệm trong toàn dân. Nhờ đó, trong 5 năm, tổng sản lượng điện tiết kiệm đã đạt 6.124 triệu KWh, tỉ lệ lượng điện thương phẩm tiết kiệm được ngày càng tăng lên, từ 1,23% năm 2011 lên 2,35% năm 2016.

Lãnh đạo EVN SPC nhấn nút phát động thực hiện chương trình tiết kiệm điện tại Bình Dương vào tháng 5-2017 Ảnh: Đình Hoàng

"Trong phạm vi quản lý của EVN SPC, có lẽ chưa có một hoạt động nào được khách hàng, chính quyền địa phương và các đoàn thể hưởng ứng mạnh mẽ như chương trình tiết kiệm điện. Ngoài việc truyền đạt các chủ trương, văn bản có nội dung về chương trình tiết kiệm điện, tổ chức hội thảo, hội nghị, để học hỏi kinh nghiệm…, tại các cơ sở đã hình thành những phong trào tiết kiệm điện gắn liền với đời sống sinh hoạt của người dân rất thiết thực và mang lại hiệu quả cao" - ông Đức khẳng định.

Đa dạng chương trình tiết kiệm điện

Trong những năm qua, EVN SPC đã triển khai đến các đơn vị thực hiện nhiều chương trình, đề án tiết kiệm điện và đạt được nhiều kết quả rõ nét. Đơn cử như các chương trình "Ấp/khu dân cư văn hóa tiết kiệm điện" và "Tuyến phố tiết kiệm điện"… Bằng những chương trình, đề án cụ thể trên, trong 5 năm qua, điện lực các tỉnh phối hợp với ủy ban MTTQ, hội nông dân, tỉnh đoàn, các đoàn thể cùng UBND các cấp ở 21 tỉnh, thành phía Nam phát động phong trào tiết kiệm điện với tiêu chí là có trên 50% hộ dân trong ấp/khu dân cư hoặc tuyến phố đạt chỉ tiêu tiết kiệm điện từ 5% trở lên so với mức sử dụng điện năm trước. Kết quả, nhiều địa phương đã đạt được nhiều hơn mục tiêu đề ra.

Ông Phạm Hữu Khải, Giám đốc Công ty Điện lực Đồng Tháp, cho biết các chương trình do đơn vị triển khai đã thu được hiệu quả khá lớn. Đơn cử như chương trình "An toàn - tiết kiệm - hiệu quả", sau khi áp dụng, 120/120 hộ ở Đồng Tháp đã giảm 5%-8% sản lượng điện sử dụng so với tháng trước. "Chỉ sau 1 tháng thực hiện, điện năng tiết kiệm được của 120 hộ dân là 3.952 KWh, tương đương 6 triệu đồng/tháng, bà con ai nấy đều phấn khởi" - ông Hải nói.

Các sản phâm tiết kiệm địên đươc giới thiêu rộng rãi đến ngươì tìêu dùng

Còn nhờ năm 2014, EVN SPC đã thay thế toàn bộ đèn sợi đốt trong chiếu sáng sinh hoạt (97.920 đèn). Đến nay, trên địa bàn các tỉnh phía Nam đã cơ bản hoàn thành mục tiêu "khách hàng không còn sử dụng đèn sợi đốt trong chiếu sáng sinh hoạt".

Cùng với đó, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, EVN SPC đã thực hiện bàn giao 17.722 máy nước nóng năng lượng mặt trời. Đối với chương trình hỗ trợ nông dân thay đèn sợi đốt chong thanh long bằng đèn compact tại Bình Thuận, Long An và Tiền Giang, EVN SPC đã thực hiện đổi được 2.065.269 đèn, giúp nông dân tiết kiệm điện được 54.523 MWh/năm, tương ứng hơn 82 tỉ đồng/năm. Đối với môi trường, đề án giúp cắt giảm hơn 200.000 tấn CO2... 

Theo Người lao động