[In trang]
GE đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam để xây nhà máy điện gió công suất tới 1.000 MW
Thứ năm, 06/10/2016 - 08:46
Tập đoàn General Electric (GE) cùng một đối tác đang lên kế hoạch xây dựng một dự án nhà máy điện gió tại Việt Nam với tổng trị giá 1,5 tỷ USD.

Tập đoàn General Electric (GE) cùng một đối tác đang lên kế hoạch xây dựng một dự án nhà máy điện gió tại Việt Nam với tổng trị giá 1,5 tỷ USD.

Công ty Mainstream Renewable Power (MRP) đã hợp tác với GE để ký thỏa thuận thực hiện một nhà máy điện gió cỡ lớn tại Việt Nam. Trong đó, GE chịu trách nhiệm góp một phần kinh phí và cung cấp công nghệ.

“Việt Nam sẽ trở thành một thị trường nhập khẩu năng lượng lớn khi nền kinh tế phát triển. Nhu cầu năng lượng tại đây vô cùng cao và Việt Nam có thể cân bằng chúng bằng nguồn năng lượng sạch”, ông Andy Kinsella, COO của (MRP).

Những nước đang phát triển như Việt Nam đang cố gắng mở rộng nguồn năng lượng sạch như gió và mặt trời nhằm tăng cường phát triển kinh tế, nhất là khi chi phí của năng lượng sạch đang giảm và khá cạnh tranh so với than đá cũng như khí đốt.

Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng sản lượng điện từ khoảng 200 tỷ KWH năm 2015 lên hơn 330 tỷ KWH năm 2020.

Theo nhiều chuyên gia, kế hoạch gia tăng sản lượng điện này có thể đáp ứng được nhu cầu năng lượng đang ngày một cao hiện nay tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

“Kinh tế Việt Nam vẫn đang tăng trưởng vô cùng tốt. Chính phủ Việt Nam đang tăng cường cải cách cơ cấu và nếu thực hiện nghiêm ngặt, tốc độ tăng trường của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao theo thời gian”, chuyên gia kinh tế Frederic Neumann của ngân hàng HSBC nói.

Đối với tập đoàn GE, những dự án nhà máy điện gió như trên phù hợp với chiến lược tiếp cận thị trường năng lượng sạch vốn đang tăng trưởng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy GE đang chuyển hướng đầu tư sang các mảng khác ngoài những dự án cơ sở hạ tầng truyền thống.

Trong khi đó, MRP là công ty chuyên xây dựng các nhà máy năng lượng, tập trung vào các thị trường đang phát triển như Châu Phi hay Chile. Vào tháng 8/2015, MRP đã từng thắng thầu hợp đồng điện năng lớn nhất lịch sử tại Chile vởi bản hợp đồng cung cấp điện 20 năm từ năm 2021.

Thương vụ 1,5 tỷ USd này của MRP và GE tại Việt Nam sẽ bắt đầu khởi công vào năm 2018 và đóng góp thêm 1GW vào lưới điện quốc gia. Năm 2014, tổng công suất điện năng của Việt Nam là 34 GW.

Hiện đây là một tín hiệu tốt bởi một số chuyên gia ước tính tổng công suất lắp đặt điện gió ở Việt Nam hiện nay mới vào khoảng 0,135 GW.

Theo http://soha.vn